ฮุน เซน ยืนยัน ทักษิณ เยือนกัมพูชา16 ก.ย.นี้

ฮุน เซน ยืนยัน ทักษิณ เยือนกัมพูชา16 ก.ย.นี้

ฮุน เซน ยืนยัน ทักษิณ เยือนกัมพูชา16 ก.ย.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(12 ก.ย.) สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานอ้างคำยืนยันของนายกรัฐมนตรีฮุน เซนของกัมพูชาในวันนี้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย จะเดินทางเยือนกัมพูชาในวันที่ 16 ก.ย.นี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมว่าด้วยอนาคตทางเศรษฐกิจของเอเชีย แต่จะไม่เจรจากับกัมพูชาในเรื่องก๊าซและน้ำมัน

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน กล่าวในพิธีจบการศึกษาของนักศึกษา 4,100 คน ที่มหาวิทยาลัยการจัดการแห่งชาติว่า แผนการเยือนของ พ.ต.ท.ทักษิณ กำหนดไว้ก่อน แผนการเยือนอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งจะเยือนกัมพูชาในวันที่ 15 ก.ย. นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะอยู่ในกัมพูชาจนถึงวันที่ 24 ก.ย. เพื่อเข้าการประชุมว่าด้วยอนาคตทางเศรษฐกิจของเอเชียจัดโดยราชบัณฑิตยสภากัมพูชา แต่จะไม่มีการเจรจาเรื่องของก๊าซและน้ำมันแต่อย่างใด เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีหน้าที่ที่จะเจรจาในเรื่องนี้กับกัมพูชา แต่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลไทย

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวด้วยว่า ระหว่างการเยือนครั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ จะแสดงปาฐกถาเรื่องของเศรษฐกิจเอเชียในวันที่ 17 ก.ย. จากนั้นจะมีพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรี และจะมีการหารือเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจ นอกจากนี้ เขาอาจจะเล่นกอล์ฟกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ในวันที่ 18 ก.ย. และในวันที่ 24 ก.ย. สมาชิกรัฐสภาและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งไทยและกัมพูชาจะร่วมแข่งฟุตบอลที่สนามกีฬาโอลิมปิกในกรุงพนมเปญ. -สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook