ส่อแววล่ม! รถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย

ส่อแววล่ม! รถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย

ส่อแววล่ม! รถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.คมนาคม เผยต้องการผลักดันนโยบายรถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย ตามที่หาเสียงไว้ เชื่อประชาชนเข้าใจหากทำไม่ได้ หลังกระทบกับผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้า

(15 ก.ย.) วานนี้ (14 ก.ย.) พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย โดยให้พิจารณาเพิ่มเติมตามที่นายประภัสร์ จงสงวน กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม ตั้งข้อสังเกตเรื่องการชดเชยรายได้ค่าโดยสารให้กับบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีเอ็มซีแอล และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี ว่าจะกระทบกับผู้ถือหุ้น หากรัฐบาลแทรกแซงค่าโดยสาร เพราะอาจเป็นการเข้าข่ายจำกัดรายได้ของผู้ถือหุ้น และอาจเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องจากผู้ถือหุ้นในอนาคต

พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า การเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย เป็นนโยบายที่ต้องการผลักดันให้เกิดขึ้นก่อนจะก่อสร้างโครงข่ายรถไฟฟ้าครบทั้ง 10 สาย แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ไม่ถือว่าผิดสัญญาที่พรรคเพื่อไทยหาเสียงไว้ เพราะในการหาเสียงระบุว่าจะเก็บ 20 บาทเมื่อสร้างรถไฟฟ้าครบ 10 สายทาง แต่ส่วนตัวเชื่อว่าน่าจะทำได้ก่อนที่รถไฟฟ้าจะครบ 10 สายทาง ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะหารือและสรุปผลภายในสิ้นปีนี้ หากไม่สามารถดำเนินการได้ก็ต้องยุติ แต่ต้องยุติอย่างมีเหตุผล และเชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจ 

ด้านนายประภัสร์ กล่าวว่า นโยบายพรรคเพื่อไทยประกาศไว้ชัดเจนว่า จะจัดเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายเมื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าเสร็จครบทั้ง 10 สาย แต่ที่ผ่านมาผู้บริหารกระทรวงฯระบุว่าจะเร่งดำเนินการตามนโยบายนี้ ซึ่งต้องพิจารณาว่ามีความจำเป็นหรือไม่ หากต้องนำเงินของรัฐไปอุดหนุนการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นการเดินทางที่ประชาชนมีความสามารถในการจ่ายเงิน ต่างจากการเดินทางด้วยรถโดยสารประจำทาง ซึ่งการดำเนินนโยบายนี้ต้องไม่กระทบสัญญาสัมปทานเดิม เพราะจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในอนาคต

ขณะที่นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่มีข้อสังเกตจากนายประภัสร์ ซึ่งให้คำนึงถึงผลกระทบกับผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าในปัจจุบัน ซึ่งอาจนำมาสู่การฟ้องร้องได้ โดยกระทรวงฯอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ว่า หากจัดเก็บค่าโดยสาร 20 บาทในขณะนี้ จะส่งผลกระทบหรือไม่อย่างไร หากเกิดปัญหาตามมาก็พร้อมจะทบทวน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook