สุรพงษ์ เผย ยิ่งลักษณ์ บินเขมรคุยปล่อยวีระ-ราตรี

สุรพงษ์ เผย ยิ่งลักษณ์ บินเขมรคุยปล่อยวีระ-ราตรี

สุรพงษ์ เผย ยิ่งลักษณ์ บินเขมรคุยปล่อยวีระ-ราตรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุรพงษ์ รมว.ต่างประเทศ เผยยิ่งลักษณ์ ไปเขมร หารือช่วย "วีระ-ราตรี" แน่ ผลเป็นอย่างไรตอบไม่ได้ ขึ้นอยู่กับเขมร ย้ำยังไม่เจรจาแลกผู้ต้องหา หาก "ทักษิณ" มา ก็ช่วยไม่ได้

(15 ก.ย.) นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการเดินทางเยือนกัมพูชาของนายกรัฐมนตรี ในวันนี้ว่าจะมีการเจรจาถึงการช่วยเหลือ นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ 2 ผู้ต้องขัง ข้อหาโจรกรรมข้อมูลลับกับกัมพูชา ส่วนผลจะเป็นอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับทางการกัมพูชา เพราะไม่ได้มีการพูดคุยกันล่วงหน้าไว้ก่อน แต่อย่างไรก็ตาม ก็มีความหวังที่จะช่วยเหลือทั้งคน ซึ่งขึ้นอยู่กับการเดินทางไปวันนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรี มีความตั้งใจที่จะไปพบกับ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

ส่วนการที่กัมพูชา ออกแถลงการณ์ ว่า ทั้ง 2 คน จะต้องถูกลงโทษ 2 ใน 3 ก่อน จึงจะขอพระราชทานอภัยโทษได้ รัฐมนตรีฯต่างประเทศ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับประเทศกัมพูชา ฝ่ายเดียวว่า จะดำเนินการอย่างไร พร้อมเห็นว่าในวันนี้ยังไม่มีการเจรจาถึงการแลกเปลี่ยนผู้ต้องขัง ระหว่างไทยและกัมพูชา เพราะถือว่าเป็นการเยือนครั้งแรก ทั้งนี้เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเข้ามาช่วยทั้ง 2 คน คงไม่ได้ เพราะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน เป็นเรื่องของรัฐบาลไทย ซึ่งการไปเยือนประเทศกัมพูชาของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ทางการกัมพูชา ได้เตรียมการต้อนรับอย่างสมเกียรติและจะมีการพูดคุยถึงการลงทุนตามแนวชายแดนด้วย โดยไม่เกี่ยวข้องกับข้อพิพาทที่เกิดขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook