รฟท.เร่งศึกษาควบรวมรถไฟรางคู่ความเร็วสูง

รฟท.เร่งศึกษาควบรวมรถไฟรางคู่ความเร็วสูง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. เปิดเผยว่า การรวมเส้นทางรถไฟทางคู่ระหว่าง มิเตอร์ เกจ (Metre gauge) ที่ใช้อยู่ในขณะนี้นั้น ขนาดความกว้าง 1 เมตร กับทางรถไฟความเร็วสูง สแตนดาร์ดเกจ (Standard gauge) ขนาดความกว้าง 1.4 35 เมตร โดยทางการรถไฟจะนำแผนไปศึกษาว่า มีแนวทางใดในการนำทั้ง 2 แบบ มารวมกัน เนื่องจากทางมิเตอร์ เกจ เป็นแผนโครงการเดิม ในขณะที่ สแตนดาร์ดเกจ เป็นนโยบายรถไฟความเร็วสูง พรรคเพื่อไทย โดยจะศึกษาเรื่องการขนน้ำหนักของหมอนรถไฟ และเรื่องงบประมาณ ในกรณีที่ระบบมิเตอร์ เกจ จะขยายเป็นสแตนดาร์ดเกจ ในอนาคตได้หรือไม่ เนื่องจากการขยายเส้นทาง อาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่เดิม โดยจะนำร่องโครงการนี้ ในสายตะวันออกเฉียงเหนือ

อย่างไรก็ตาม สำหรับการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ในประเทศไทยจะใช้ความเร็วในการวิ่งประมาณ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากมีปัญหาในส่วนของทางโค้งและทางแยก รวมถึงจุดจอดระหว่างทาง

นอกจากนี้ นายยุทธนา ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้าหากมีการเพิ่มรถจักรใหม่ ประมาณ 115 คัน และการก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ใหม่แล้วเสร็จ 700 กิโลเมตร และเพิ่มเส้นทาง 4 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ - หนองคาย , กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ , กรุงเทพฯ - อุบลราชธานี และ กรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์ ในขบวนรถ 8 ชุด ขบวนรถสำรอง 1 ชุดคาดว่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 1 ล้านคนต่อปี และมีรายได้เพิ่มขึ้น
ประมาณ 1,275 ล้านบาทต่อปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook