ฐิติมาขอสอบข่าวฮุนเซนย้ำ4.6ตร.กม.ของเขมร

ฐิติมาขอสอบข่าวฮุนเซนย้ำ4.6ตร.กม.ของเขมร

ฐิติมาขอสอบข่าวฮุนเซนย้ำ4.6ตร.กม.ของเขมร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า บรรยากาศโดยรวมในการเยือนกัมพูชาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ว่า เป็นไปอย่างชื่นมื่น และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เข้าเฝ้า กษัตริย์กัมพูชา ซึ่งได้ฝากถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ด้วย

ส่วนเนื้อหาในการหารือนั้น ได้มีการพูดคุยในเรื่องของการพยายามที่จะรื้อฟื้นการเจรจาพื้นที่พิพาททางทะเลกันอย่างเปิดเผย ซึ่งทางรัฐมนตรีฯต่างประเทศ จะมีการเตรียมทำกรอบการเจรจาและขออนุญาตสภาฯต่อไป พร้อมกับมีการเจรจาที่จะเพิ่มจุดผ่านแดน เพื่อสานสัมพันธ์ทางการค้าของ ทั้ง 2 ประเทศเพิ่มขึ้น ที่ จ.สระแก้ว รวมถึง แก้ปัญหาการลักลอบตัดไม้ การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมด้วยกัน และเรื่องพื้นที่พิพาท 4.6 ตร.กม. ว่าจะมีการปรับกำลัง โดยให้ ตำรวจและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้ามาทำหน้าที่แทน และให้ประเทศอินโดนีเซีย เข้ามาดูแลเป็นตัวกลางในการที่จะทำตามคำตัดสินของศาลโลก ต่อไป

ส่วนกรณีที่ สื่อกัมพูชา รายงานว่า สมเด็จฮุน เซน ยืนยันต่อหน้า นายกรัฐมนตรี ว่า พื้นที่ 4.6 ตร.กม. เป็นของกัมพูชา และจะไม่ยอมถอนทหารนั้น นางฐิติมา กล่าวว่า จะขอไปตรวจสอบข่าวอีกครั้ง เพราะเมื่อวานนี้มีปัญหาในเรื่องของการแปลความระหว่างการสนทนาเป็นอย่างมาก

สำหรับ วันนี้ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางเยือน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อหารือความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศ ในโอกาสรับตำแหน่งใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook