พิเชษฐ์ แนะ ใช้ปุ๋ยชีวภาพช่วยชาวนา

พิเชษฐ์ แนะ ใช้ปุ๋ยชีวภาพช่วยชาวนา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
"การช่วยให้ผลผลิตที่ตายแล้ว ฟื้นคืนชีพ" แน่นอนว่า หลายคนไม่เชื่อกับคำพูดดังกล่าว แต่เมื่อ "บิ๊กอ๊อด" พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีแนวคิดใหม่ เตรียมหาทางฟื้นฟูต้นข้าว ที่โดนน้ำท่วมตายจนเหลือแต่ตอ ให้สามารถกลับฟื้นโตขึ้นมาใหม่ ทำให้คำถามยังตามมาอีกมากมายว่า ทำได้จริงหรือ

พล.อ.พิเชษฐ์ วิสัยจร ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยเกี่ยวกับแนวคิดในการฟื้นฟูต้นข้าวที่ถูกน้ำท่วม ให้กลับมาฟื้นโตใหม่อีกครั้ง ของ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า "ทำได้แน่นอน พร้อมทั้งมั่นใจว่า สามารถช่วยชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะชาวเกษตรกรได้เป็นอย่างดี

โดย พล.อ.พิเชษฐ์ กล่าวว่า การฟื้นคืนชีพต้นข้าวดังกล่าว สามารถทำได้โดยใช้ "ปุ๋ยหมักจุลินทรีย์ ปุ๋ย EM โบกาฉิ หรือ เรียกกันว่า ปุ๋ยชีวภาพ" เป็นสูตรที่คิดค้นโดยประเทศญี่ปุ่น ส่วนขั้นตอนในการดำเนินการนั้น ชาวนาที่ต้นข้าวเน่าตาย ให้ตัดลำต้นส่วนที่เน่าทิ้ง เหลือไว้แต่ตอ หลังจากน้ำลด ก่อนหว่านปุ๋ยหมักจุลินทรีย์ลงไป จากนั้นในทุกๆ สัปดาห์ ให้นำปุ๋ยหมักจุลินทรีย์แบบน้ำมาฉีดพ่น ไม่เกิน 1 เดือน ข้าวจะออกรวงสวยงามเหมือนเดิม และอาจจะดีกว่าเดิม

ทั้งนี้ ผช.ผบ.ทบ. ยังกล่าวอีกว่า ชาวนาน่าจะคุ้นเคย และผลิตปุ๋ยจุลินทรีย์ชนิดนี้ ใช้ได้เพียงแค่มีน้ำเชื้อจุลินทรีย์ EM สูตรเข้มข้น ที่มีขายตามท้องตลาด ราคาไม่ถึง 100 บาท ผสมกับ มูลสัตว์ แกลบดิบ รำละเอียด มันสำปะหลังสับ กากน้ำตาล และน้ำสะอาด เท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook