ลุ้น! บ้านหลังแรก บรรจุวาระครม.วันนี้

ลุ้น! บ้านหลังแรก บรรจุวาระครม.วันนี้

ลุ้น! บ้านหลังแรก บรรจุวาระครม.วันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น ในรายการเปิดข่าวเด่นเจาะประเด็นดัง FM 102.75 MHz ถึง การเสนอมาตรการสนับสนุนการมีบ้านหลังแรก เข้าสู่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้ส่งเรื่องดังกล่าวไปที่ ครม. แล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าจะบรรจุในวาระ ครม. ได้ทันหรือไม่ เพราะต้องขอความเห็นจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเงื่อนไขหลักและกฎเกณฑ์ที่นำเสนอเป็นบ้าน ราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท ผู้ซื้อบ้านหลังแรก สามารถนำไปขอลดหย่อนภาษีได้

ส่วนกรณีธนาคารอาคารสงเคราห์ (ธอส.) ยังไม่ชัดเจน จะสนับสนุนดอกเบี้ยบ้านหลังแรก 0% หรือไม่นั้น โดยข้อเท็จจริงแล้ว ทางกระทรวงการคลัง จะไม่เอานโยบายดอกเบี้ยมาใช้ แต่สถาบันทางการเงินทุกแห่งที่เป็นของรัฐ และเอกชน ก็สามารถที่จะนำนโยบายดอกเบี้ย 0% มาใช้ในทางการตลาด เพื่อจูงใจผู้ซื้อบ้านหลังแรก ให้ได้รับสิทธิประโยชน์ได้ อย่างไรก็ตาม หากมาตรการดังกล่าว ผ่านการเห็นชอบและอนุมัติในหลักการแล้ว ก็จะเริ่มดำเนินการทันที

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยังเปิดเผยถึง ความคืบหน้ามาตรการคืนเงินรถคันแรกไม่เกิน 1 แสนบาทว่า เมื่อวานนี้ (19 ก.ย.) ได้มอบหมายให้กรมสรรพสามิต ไปดำเนินการตรวจสอบและประมวลผลของมาตรการนี้ หลังเริ่มดำเนินการไปเมื่อวันที่ 16 ก.ย. 54 ว่า มีประชาชนเคลื่อนไหว ให้ความสนใจมาตรการรัฐบาลมากน้อยเพียงใด และพบปัญหาอุปสรรค ข้อขัดข้องใดบ้าง ในทางเอกสาร จึงอยู่ในระหว่างรอทางกรมสรรพสามิต รายงานผลกลับมา

ส่วนการกำหนดเงื่อนไขเครื่องยนต์ไม่เกิน 1,500 ซีซี เข้าร่วมโครงการรถคันแรก ส่งผลให้มีผู้จำหน่ายรถยนต์หลายแบรนด์ดัง อาทิ ฟอร์ด จีเอ็ม รถจากมาเลย์ ฯลฯ ออกมาขอให้เพิ่มจำนวนซีซีมากกว่า 1,500 ซีซี มีโอกาสเข้าร่วมโครงการนั้น ในขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการ จากผู้ประกอบการ มีแต่การแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อมวลชน แต่ทั้งนี้หากจะทำหนังสืออย่างเป็นทางการ เสนอมายังกระทรวงการคลัง ก็พร้อมที่จะรับฟังเหตุผล เพราะเดิมที ทางกระทรวงการคลังมองโครงการรถคันแรก ตามเจตนารมณ์เดิม ก็คือ รถประหยัดพลังงาน หรือ อีโคคาร์ ก่อนที่จะมีการแสดงความคิดเห็นออกมา อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ได้ให้กรมสรรพสามิตไปประมวลผลด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook