จเด็จ กำจรเดช คว้า รางวัลซีไรต์54

จเด็จ กำจรเดช คว้า รางวัลซีไรต์54

จเด็จ กำจรเดช คว้า รางวัลซีไรต์54
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จเด็จ กำจรเดช เป็นผู้ชนะรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียนประจำปี 2554 จากหนังสือรวมเรื่องสั้น "แดดเช้าร้อนเกินกว่าจะนั่งจิบกาแฟ" โดยการพิจารณาคัดเลือก ของ คณะกรรมการคัดเลือกรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์)

ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวประกอบด้วย 1. รองศาสตราจารย์ ดร.สรณัฐ ไตลังคะ นายกสมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทย 2. นายเจน สงสมพันธุ์ นายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย 3. ผศ.ดร. ธเนศ เวศร์ภาดา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย 4. รศ. ยุรฉัตร บุญสนิท สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัทักษิณ วิทยาเขตสงขลา 5. ผศ.ดร.ธัญญา สังขพันธานนท์ นักเขียนซีไรต์ นามปากกา "ไพฑูรย์ ธัญญา" หัวหน้าภาควิชาภาควิชาภาษาไทยและภาษาตะวันออก คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 6. นายพรชัย วิริยะประภานนท์ นักเขียน-นักวิจารณ์อิสระ นามปากกา "นรา" 7. ประธานคณะกรรมการคัดเลือก

ชึ่งกรรมการทั้ง 7 ท่าน คัดเลือกจากหนังสือรวมเรื่องสั้น 7 เล่ม ที่เข้ารอบสุดท้ายมา คือ 1. "24 เรื่องสั้นของฟ้า" ของ ฟ้า พูลวรลักษณ์ 2."เรื่องของเรื่อง" ของ พิเชษฐ์ศักดิ์ โพธิ์พยัคฆ์ 3. "แดดเช้าร้อนเกินกว่าจะนั่งจิบกาแฟ" ของ จเด็จ กำจรเดช 4. "กระดูกของความลวง" ของ เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์ 5. "นิมิตต์วิกาล" ของ อนุสรณ์ ติปยานนท์ 6. "บันไดกระจก" ของ วัฒน์ ยวงแก้ว 7. "ภาพยนตร์ที่ถ่ายทำตลอดชีวิต" ของ จักรพันธุ์ กังวาฬ 

สำหรับคำแถลงของ คณะกรรมการคัดเลือก ที่มีต่อ "แดดเช้าร้อนเกินกว่าจะนั่งจิบกาแฟ" ของ จเด็จ กำจรเดช ที่ได้รางวัลซีไรต์ ประจำปี 2554 ว่า "เป็นรวมเรื่องสั้น 12 เรื่อง ที่ทำให้เรามองสิ่งต่างๆ รอบตัวด้วยดวงตาที่เปลี่ยนไป เรื่องสั้นเหล่านี้แม้จะดูหนักหน่วงมีมิติที่ทับซ้อน มีมุมมองที่แปลกต่าง หากแต่มีความหมายอันน่าพินิจ นักเขียนเน้นการเล่าเรื่องอย่าง มีชั้น เชิง อย่างซ่อนเงื่อนซ่อนปม กำกับบทบาทความคิดอย่างมีศิลปะในการเรียงร้อยและจัดวางจังหวะถ้อยคำและข้อความ เรื่องราวที่มีลีลาเชิงอุปลักษณ์ ประชดประชัน ยั่วล้อ การละเล่นกับความแปลกประหลาด ความชำรุดของสังคมและปรัชญาที่แฝงอยู่ ลงไปถึงรายละเอียดของอารมณ์มนุษย์ ภายหลังเผชิญความโศกเศร้าและหายนะ เผชิญชะตากรรมที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ ภาพย่อยในเนื้อหาแต่ละเรื่อง เรียกอารมณ์ และวิธีการมองโลก กระตุ้นให้คิดตามและคิดต่อ กล่าวได้ว่า รวมเรื่องสั้นชุดนี้โดดเด่นด้วยกลวิธีการเล่าเรื่องในแบบเฉพาะตน ฝีมือในเชิงการประพันธ์ มีสีสันในแง่ของการนำเสนอโลกทัศน์ ต่อชีวิต สังคมและโลกที่ลุ่มลึก พร้อมทั้งกลวิธีทางวรรณศิลป์ที่เปี่ยมด้วยชีวิตชีวา เข้มข้นด้วยอารมณ์อย่างน่าสนใจ เป็นเรื่องสั้นชุดหนึ่งที่ท้าทายจิตสำนึกของคนในสังคมได้เป็นอย่างดี" 

สำหรับงานพระราชทานรางวัลซีไรต์ประจำปี 2554 (ปีที่ 33) โดย สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร จะเสด็จพระราชทานรางวัล ในวันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2554 ณ ห้องรอยัลบอลรูม โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ เวลา 19.30 น.

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ จเด็จ กำจรเดช คว้า รางวัลซีไรต์54

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook