ผู้ว่าฯ กทม.รับตั้งกล้องซีซีทีวี หลอกจริง เพราะงบไม่พอ

ผู้ว่าฯ กทม.รับตั้งกล้องซีซีทีวี หลอกจริง เพราะงบไม่พอ

ผู้ว่าฯ กทม.รับตั้งกล้องซีซีทีวี หลอกจริง เพราะงบไม่พอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯ กทม.ยอมรับมีการติดตั้งดัมมี่หรือกล้องซีซีทีวีหลอกจริง เพราะในช่วงต้นปี 50 ที่มีเหตุระเบิดในพื้นที่ กทม. และได้งบจากรัฐบาลไม่พอ สั่งปลัด กทม. เปิดเผยสัญญาซื้อขายทุกฉบับทางเว็บไซต์ กทม. เพื่อความโปร่งใส และตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง พร้อมยินดีให้พรรคเพื่อไทยเข้าตรวจสอบ

(21 ก.ย.) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงกรณีมีการตรวจสอบพบว่ากล้องซีซีทีวี หลอก หรือกล้องดัมมี่ ติดตั้งอยู่ในพื้นที่ กทม.ว่า กล้องวงจรปิดหรือกล้องซีซีทีวีที่จัดซื้อโดย กทม. จัดซื้อใน 2 ล็อตใหญ่ ล็อตแรกคือการจัดซื้อหลังเหตุระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์ ช่วงวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ปี2550 ทำให้รัฐบาลสมัยนั้นให้งบประมาณ กทม. 330 ล้านบาท โดยทีโออาร์จัดซื้อตั้งแต่เดือนธันวาคม 2550 ต่อเนื่องถึงเดือนพฤศจิกายน 2552 ในการสั่งซื้อรุ่นแรกกำหนดให้มีการซื้อกล้องดัมมี่ด้วย 1,325 กล้อง โดยมีกล้องจริงจำนวน 2,046 กล้อง

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องมีกล้องดัมมี่ เนื่องจากงบประมาณที่รัฐบาลให้มาเป็นจำนวนเงินน้อยมาก ในส่วนของกล้องซีซีทีวี ราคาตั้งแต่ 34,000 -130,000 บาท/กล้อง ขณะที่กล้องดัมมี่ราคาประมาณ 2,500-2,700 บาท เท่านั้น ขณะนี้ได้มีการสั่งเก็บกล้องดัมมี่แล้วประมาณ 800 กล้อง ขณะนี้เหลือในพื้นที่ กทม. อีก 500 กล้อง ได้มีการสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเก็บโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ กล้องดัมมี่ ไม่ใช่มีที่ กทม. เท่านั้น เมืองใหญ่ระดับโลก เช่น กรุงลอนดอน ก็มีติดตั้งด้วย เพื่อเป็นการปรามอาชญากรรมให้เกรงกลัว

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการแสดงความโปร่งใส ผู้ว่าฯ กทม.ได้สั่งการให้ปลัด กทม. เปิดเผยสัญญาจัดซื้อจัดขายทุกฉบับต่อสาธารณชนทางเว็บไซต์ กทม. รวมทั้งให้นำข้อมูลเกี่ยวกับกล้องซีซีทีวีของ กทม. ที่เพิ่งติดตั้งแล้วเสร็จจำนวน 10,000 กล้อง เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รวมถึงกล้องดัมมี่ที่เหลืออยู่อีก 500 ตัว จะมีการเปิดเผยจุดสถานที่ตั้งทางเว็บไซต์ให้ประชาชนตรวจสอบว่าทั้งหมดมีจริงหรือไม่ ทั้งนี้ จะขอยกเว้นจุดที่ติดตั้งกล้องบริเวณเขตพระราชฐาน สถานที่ราชการสำคัญไว้ เพื่อความปลอดภัย รวมทั้งให้ปลัด กทม. แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว รวมทั้งมอบหมายให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในกรุงเทพมหานคร (ป.ป.ช. กทม.) ที่มี พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร เป็นประธาน ตรวจสอบอย่างเต็มที่

"ประชาชนมีสิทธิจะคิดว่าควรหรือไม่ควรติดตั้ง จะชอบหรือไม่ชอบ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับการติดตั้งกล้องปลอม ผมไม่สามารถห้ามได้ แต่จะคิดว่าเป็นการคอร์รัปชั่นนั้น คิดไม่ได้ โดยจะคิดได้ก็ต่อเมื่อมีการกำหนดการจัดซื้อกล้องจริงทั้งหมด แต่เมื่อติดตั้งแล้วไม่ครบ นั่นจะถือว่าเป็นการทุจริต พร้อมยินดีที่ทางพรรคเพื่อไทยเข้ามาตรวจสอบ ถือว่าเป็นการตรวจสอบการทำงานของ กทม.ไปในตัว" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook