IATAวอนEUระงับแผนเก็บเงินปล่อยคาร์บอน

IATAวอนEUระงับแผนเก็บเงินปล่อยคาร์บอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายโทนี่ ไทเลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ IATA กล่าวระหว่างการแถลงข่าวเปิดเผยผลการคาดการณ์ธุรกิจสายการบินทั่วโลกที่ สิงคโปร์ว่า อียู ควรระงับแผนการดังกล่าวที่ยังเป็นข้อถกถียงอยู่ในขณะนี้

โดยแผนการดังกล่าว กำหนดให้สายการบินที่บินขึ้นและลง ภายในอียู ต้องเข้าร่วมระบบการซื้อขายสิทธิในการปล่อยก๊าซคาร์บอน ซึ่งจะเริ่มขึ้น ในวันที่ 1 มกราคม ปีหน้า

ทั้งนี้ ระบบดังกล่าวได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากภาคธุรกิจการบิน รวมถึง สมาคมขนส่งสินค้าทางอากาศนานาชาติ ว่าเป็นการละเมิดกฎหมายและสนธิสัญญาระหว่างประเทศ เนื่องจากการบังคับใช้กฎระเบียบใดๆ ภายนอกน่านฟ้าของอียู เท่ากับ เป็นการละเมิดสิทธิ์อธิปไตย เหนือน่านฟ้าของประเทศอื่น

IATA กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ทั้งสหรัฐและจีน ต่างขอร้องให้ อียู พิจารณาแผนดังกล่าว โดย นายไทเลอร์ กล่าวว่า แผนดังกล่าวเป็นหนึ่งในหลายมาตรการที่จะเพิ่มภาษีให้กับภาคอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งประสบปัญหาอยู่แล้ว จากอัตรากำไรที่น้อยนิดเพียง 1.2% ในปีนี้ และคาดว่า จะได้เพียงแค่ 0.8% ในปีหน้า

นอกจากนี้ แผนดังกล่าวยังจะเพิ่มภาษีใหม่ให้กับอุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศทั่วโลก อีกด้วย ทั้งนี้ IATA ระบุว่า ค่าใช้จ่ายสำหรับ สายการบินในการซื้อสิทธิ์ปล่อยก๊าซ จะเพิ่มขึ้นจาก 1.3 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2555 เป็น 3.5 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2563
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook