กบนอกกะลา-มหึมาความสดอลังการตลาดไท

กบนอกกะลา-มหึมาความสดอลังการตลาดไท

กบนอกกะลา-มหึมาความสดอลังการตลาดไท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หากนึกถึงอาหารจานโปรดที่ใช้เลี้ยงในครัวเรือน แหล่งวัตถุดิบใกล้บ้านอย่างตลาดสด ก็น่าจะเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่แม่บ้านนึกถึง แต่ถ้าจะถามหาวัตถุดิบที่เลี้ยงคนทั้งประเทศได้นั้น ตลาดค้าส่งอย่าง ตลาดไท ก็น่าจะเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่บรรดาแม่ค้าพ่อขาย นึกถึงเช่นเดียวกัน

ตลาดไท ตลาดกลางสินค้าเกษตร บนพื้นที่ร่วม 500 ไร่ ที่ใหญ่ติด 1 ใน 5 ของโลก มีแผงค้าร่วม 10,000 แผง มีปริมาณรถที่เข้าออกประมาณ 30,000 คันต่อวัน ที่พกพานำสินค้ามาเต็มคันรถไม่ต่ำกว่า 6,000 ตัน เช่นเดียวกันนั้น เพราะฉะนั้นผู้ที่จะเข้ามารับมือกับสินค้ามหาศาลเหล่านี้ ก็ต้องใช้คนร่วมแสนคน จึงจะทำให้สินค้าเหล่านี้กระจายมาสู่ครัวเรือนได้ ซึ่ง ตลาดไท แห่งนี้เป็นตลาดที่ไม่เคยหลับไหล เปิดตลอด 24 ชั่วโมง และเป็นชุมทางของสินค้าที่มาจากทั่วทุกภาคของประเทศไทย นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งรวบรวมสินค้าที่มาจากทั่วโลกอีกด้วย แต่สิ่งที่มากที่สุด ก็คือ บรรดาพืชผลทางการเกษตร และนี่เองที่ทำให้เราตั้งคำถามว่า สินค้าเหล่านี้มีที่มาจากไหน รวมไปถึงการรักษาความสดที่เป็นหัวใจสำคัญ จากต้นทางก่อนที่จะมาถึง ตลาดไท เขาทำกันอย่างไร ดังนั้นภารกิจสะกดรอยของ กบนอกกะลา จึงเริ่มขึ้น

หมู่บ้านโหล่งปง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เป็นหนึ่งในหมู่บ้านที่มีการปลูกผักแหล่งใหญ่แหล่งหนึ่ง ซึ่งที่นี่ถือว่า เป็นอีกหนึ่งต้นทางของบรรดาพืชผัก ที่จะสามารถเลี้ยงคนทั้งประเทศได้ เพราะในแต่ละวันนั้นจะมีผักออกจากที่นี่ร่วม 10,000 ตัน ซึ่งที่นี่ทำให้เราได้เห็นถึงการประคบประหงมผักจากยอดดอย ไปพร้อมๆ กับการทำงานที่เร่งรีบ แข่งกับเวลาทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการตัด เก็บ ขนส่ง และการรวบรวมผักโดยบริษัทขนส่งใหญ่แห่งหนึ่ง ที่ถูกรวบรวมพืชผลเมืองหนาวจากหลากหลายที่มา และหลังจากที่ผักผ่านการตรวจเช็กสภาพโดยแข่งกับเวลาเรียบร้อยแล้ว ก็จะถูกส่งต่อมาที่ตลาดไททันที

ในขณะที่ผักจากยอดดอย เดินทางมาถึง บรรดารถขนสินค้าที่มาจากหลากหลายที่ ก็เริ่มทยอยเดินทางกันมาที่ตลาดไทแห่งนี้เช่นเดียวกัน และก่อนที่การค้าขายจะเริ่มต้นขึ้น ตลาดแห่งนี้ ก็เต็มไปด้วยคาราวานรถเร่นับพันคัน ที่มาจอดนอนรอซื้อของ ตั้งแต่ฟ้ายังไม่สาง ซึ่งจากจุดนี้ก็จะทำให้เราได้เห็นถึงการจัดการของตลาดไทแห่งนี้ ที่จะต้องตั้งรับกับบรรดาสินค้าที่มีปริมาณมหาศาล และแน่นอนว่า เมื่อมีของที่เข้ามาเยอะขนาดนี้ ปัญหาที่ตามมาก็คือ ขยะนับร้อยๆ ตันต่อวัน เพราะฉะนั้นเบื้องหลังการจัดการจึงต้องเกิดเป็นธุรกิจการประมูลสัมปทานเกิดขึ้น นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ที่เป็นทั้งชีวิตและสีสันที่อยู่ในตลาดไทแห่งนี้ แต่คุณค่า เบื้องหลังของ ของสด ที่จะเข้ามาอยู่ในครัวเรานั้น จะต้องมีชีวิตผู้คนเข้ามาเกี่ยวข้องมากมายสักแค่ไหน ร่วมติดตามตะลุยโลกของความสด ค้นหาทุกเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่นี้ ไปพร้อมๆ กับ กบนอกกะลา ตอน "มหึมาความสด อลังการตลาดไท" ในคืนวันศุกร์ที่ 23 กันยายน 2554 นี้ เวลา 20.40 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook