ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์โวยสนพ.ผู้ดีละเมิดชีวประวัติ

ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์โวยสนพ.ผู้ดีละเมิดชีวประวัติ

ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์โวยสนพ.ผู้ดีละเมิดชีวประวัติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจูเลียน แอสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ วิกิลีกส์ เว็บจอมเผยข้อมูลลับระดับโลก กล่าวหาสำนักพิมพ์แคนนอนเกตในอังกฤษละเมิดสัญญา ตีพิมพ์หนังสืออัตชีวประวัติของเขาออกขายโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเขา แอสซานจ์ กล่าวหาสำนักพิมพ์นำอัตชีวประวัติของเขา ที่ยังเป็นเพียงต้นฉบับร่างและยังไม่เสร็จสมบูรณ์ โดยเขายังไม่ได้ตรวจทานต้นฉบับซึ่งยังมีจุดผิดพลาด แต่สำนักพิมพ์กลับรีบนำออกมาตีพิมพ์จำหน่าย เพราะเห็นแก่ผลกำไร
แอสซานจ์ปฏิเสธว่า การที่สำนักพิมพ์ตีพิมพ์อัตชีวประวัติของเขาโดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่เกี่ยวกับเสรีภาพของข้อมูลข่าวสาร
อันเป็นเหตุผลที่เขาใช้กล่าวอ้างสำหรับการเปิดโปงเอกสารลับต่างๆ ของเว็บวิกิลีกส์ แต่การกระทำของสำนักพิมพ์ครั้งนี้
เป็นการฉวยโอกาสอย่างไม่ซื่อสัตย์เพราะความเห็นแก่เงิน ด้านสำนักพิมพ์แคนนอนเกตเปิดเผยว่า ได้จ่ายเงินค่าเขียนหนังสือล่วงหน้าให้แก่แอสซานจ์ตั้งแต่ปีที่แล้ว และสำนักพิมพ์ได้รับต้นฉบับจากแอสซานจ์ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แคนนอนเกตเปิดเผยด้วยว่า ตอนแรกแอสซานจ์ใช้นักเขียนโกสต์ ไรเตอร์ หรือนักเขียนที่รับจ้างเขียนในนามของคนอื่น ให้เขียนอัตชีวประวัติแทนเขา แต่ต่อมาได้ยกเลิกการจ้างโกสต์ ไรเตอร์ และยังจะบอกเลิกสัญญากับสำนักพิมพ์ด้วย ทางสำนักพิมพ์ไม่ได้เปิดเผยว่า แอสซานจ์ได้เงินค่าเขียนหนังสือเล่มนี้เท่าใด แต่คาดว่าน่าจะเป็น 1 ล้านปอนด์ หรือราว 47 ล้านบาท
สำหรับเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ แอสซานจ์กล่าวถึงชีวิตของเขาตั้งแต่วัยเด็กที่เติบโตในออสเตรเลีย และเหตุใดเขาจึงหลงใหลในการแฮ็คข้อมูลคอมพิวเตอร์ จนในที่สุดได้มาก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ ที่เปิดโปงความลับต่างๆ หนังสืออัตชีวประวัติของ
แอสซานจ์จะเริ่มวางจำหน่ายในวานนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook