เทศกาลกินเจ สงขลาคึก-คนบ่นผัก-ขนมแพง

เทศกาลกินเจ สงขลาคึก-คนบ่นผัก-ขนมแพง

เทศกาลกินเจ สงขลาคึก-คนบ่นผัก-ขนมแพง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศตามตลาดต่างๆ ใน จ.สงขลา ในวันนี้ ป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากเข้าสู่ช่วงเทศกาลถือศีลกินเจของชาวจีน และชาวไทยเชื้อสายจีน เป็นวันแรก และยังตรงกับวันจ่ายเทศกาลสารทเดือนสิบครั้งที่สองหรือ สิบหลังของชาวใต้ ทำให้ทั้งชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายเจีน ออกมาจับจ่ายซื้อของอย่างคึกคัก เช่น ตลาดสดหาดใหญ่ใน บรรดาชาวไทยเชื้อสายจีนต่างออกมาจับจ่ายซื้อผักเพื่อนำไปประกอบเป็นอาหารเจในวันแรก ขณะที่แผงขายผักต่างๆ สั่งผักมาจำหน่ายเพิ่มขึ้น 2 เท่า เพื่อรองรับกับร้านค้าร้านอาหารที่นำไปประกอบเป็นอาหารเจ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผักที่ส่งมาจาก จ.ราชบุรี แต่ราคาเริ่มปรับตัวสูงขึ้น

โดย นายสำรวย รักสมบูรณ์ พ่อค้าขายผักเผยว่า ราคาผักที่สูงกว่าปกติเช่นผักชีจากกิโลกรัมละ 70 เป็น 100 บาท พริกชี้ฟ้าแดง จาก 90 เป็น 120 ส่วนผักอื่นๆ เช่น คะน้า ผักกาดขาว กะหล่ำดอก ต้นหอม ปรับขึ้นเฉลี่ยกิโลกรัมละ 10 - 15 บาท

เช่นเดียวกับขนมที่จะนำไปใช้ในวันสารทเดือนสิบครั้งที่สอง ประเพณีสำคัญของชาวไทย ก็ปรับขึ้นเช่นกัน เช่น ขนมต้ม จากเดิมร้อยละ 200 เป็นร้อยละ 300 บาท ส่วนขนมลา ขนมเจาะหู ขนมบ้า และขนมพอง กับปรับขึ้นประมาณ 5 บาท แต่ส่วนใหญ่ประชาชนจะซื้อแบบสำเร็จรูป แบบใส่รวมกันถุงละ 40 - 50 บาท เพื่อนำไปทำบุญเดือนสิบครั้งที่สอง ซึ่งเป็นการทำบุญใหญ่ในวันพรุ่งนี้ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่จะกลับภพภูมิ หรือที่เรียกว่าการส่งเปรต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook