แม่น้ำปิงวิกฤติคาดเที่ยงนี้ทะลักท่วมเมืองเชียงใหม่

แม่น้ำปิงวิกฤติคาดเที่ยงนี้ทะลักท่วมเมืองเชียงใหม่

แม่น้ำปิงวิกฤติคาดเที่ยงนี้ทะลักท่วมเมืองเชียงใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ล่าสุด ระดับน้ำปิง ทะลุจุดวิกฤต 4.20 เมตรแล้ว ชาวบ้านตื่นหนกแห่ขโมยกระสอบทรายกั้นพื้นที่ตนเอง ด้านทหาร ส่งกำลังเข้าข่วยเหลือแล้ว

ระดับน้ำปิงได้เอ่อล้นบางจุดในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ แล้ว โดยระดับน้ำปิงที่จุด P1 เชิงสะพานนวรัฐ อยู่ที่ 4.22 เมตร เกินจุดวิกฤตที่ 3.70 เมตร ส่งผลให้บริเวณบ้านป่าพร้าวนอก ต.ป่าแดด, ถนนเจริญประเทศ ต.ช้างคลาน, โรงเรียนมงฟอร์ต ต.หนองหอย มีน้ำเอ่อ หลายโรงเรียนที่อยู่ใกล้ริมน้ำปิงประกาศหยุดเรียนแล้ว 

ขณะที่ นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า จะเร่งระดมเสริมกระสอบทรายตลอดแนวน้ำปิงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากชาวบ้านต่างตื่นตระหนก และแอบมาขโมยกระสอบทรายที่ทางเทศบาลกั้นริมน้ำปิง ไปเป็นจำนวนมาก จึงขอประชาชนที่ต้องการกระสอบทราย ให้ไปรับได้ที่สุสานบ้านเด่น โดยมีกำลังทหารจาก มทบ.33 และ ร.พัน 7 เข้ามาช่วยตั้งแต่คืนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ทางเทศบาลได้เปิดสายด่วน 053-023-4444 เพื่อจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วเข้าไปช่วยขนย้ายข้าวของหนีน้ำด้วย

------------------------------------------------

 

ฝนตกหนัก น้ำป่าถล่ม บ้านก๋ายน้อย อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ บ้านพัง 4 หลัง สูญหาย 5 ราย ล่าสุดพบแล้ว 3 ศพเร่งค้นหาอีก 2

นายวิจิตร หลังสัน นายอำเภอสันทราย จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ฝนที่ตกหนักทำให้น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนพื้นที่ บ้านร่มหลวง ต.แม่แฝก ก่อนที่จะหลากเข้าท่วม บ้านเจดีย์แม่ครัว ต.แม่แฝกใหม่ ระดับน้ำสูง 1 เมตร ส่งผลให้บ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบ กว่า 200 หลังคาเรือน และน้ำยังได้ท่วมถนน สายพร้าว - เชียงใหม่ เขตบ้านร่มหลวง ระดับน้ำสูง 50 ซ.ม. รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ เนื่องจากอ่างเก็บน้ำห้วยแก้วและอ่างเก็บน้ำแม่แฝกล้นสันอ่างสมทบกับน้ำป่าหลากลงมาจากอ่างห้วยแก้ว ซึ่งทางอำเภอได้แจ้งเตือนประชาชนอพยพสิ่งของขึ้นไปอยู่บนพื้นที่สูง

และเมื่อช่วงดึกที่ผ่านมาเกิดเหตุน้ำป่าหลากในพื้นที่ หมู่ 1 บ้านก๋ายน้อย ต.เมืองก๋าย อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ บ้านเรือนที่อยู่ติดกับริมน้ำก๋าย ถูกน้ำซัดหายไป 4 หลัง มีผู้สูญหายด้วย ซึ่งคาดว่าจะเสียชีวิต รวม 5 คน โดยเป็นผู้หญิง 3 คน และผู้ชาย 2 คน ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าพบแล้ว 3 ศพ เป็น ชาย 2 หญิง 1 แต่ยังสูญหายอีก 2 ราย เป็นชายและเด็กหญิงวัย 9 ขวบ เจ้าหน้าที่เร่งให้ความช่วยเหลือแล้ว คาดว่าจะพบในวันนี้แน่นอน อย่างไรก็ตาม น้ำในลำห้วย ยังสีแดงขุ่นและไหลเชี่ยว สภาพอากาศ ฝนยังคงตกอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ในช่วงเช้าสำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ ได้ประกาศเตือนประชาชนในเขตเมืองเชียงใหม่ให้เตรียมการรับมือแม่น้ำปิงล้นตลิ่ง ล่าสุดระดับน้ำวัดระดับที่สะพานนวรัฐวัดได้ 3.63 ม.จากจุดวิกฤต 3.70 ม. คาดเที่ยงวันนี้น้ำจากอ.เชียงดาว-อ.แม่แตงจะหนุนให้น้ำในแม่น้ำปิงทะลุจุดวิกฤตที่ 3.70 ม.และเริ่มล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนป่าพร้าวนอก ต.ป่าแดด ต.ช้างคลานในเชียงใหม่

เจ้าหน้าที่เร่งนำกระสอบทรายเพิ่มสร้างแนวกำแพงในจุดที่ลุ่ม ย่านเศรษฐกิจไนท์บาร์ซาร์

อนึ่ง ในบ่ายวันนี้ โรงเรียนพหฤทัยเชียงใหม่ ได้ประกาศให้ผู้ปกครองมารับบุตรหลานกลับบ้านเนื่องจากสถานการณ์น้ำปิงอาจถึงจุดวิกฤตทะลักเข้าท่วมเขตเมืองในบ่ายวันนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook