เขมรเผยไทยถอนทหารออกจากเขาพระวิหาร

เขมรเผยไทยถอนทหารออกจากเขาพระวิหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ ฟิฟทีนมูฟ รายงานข่าวจากการเปิดเผยของแหล่งข่าวในพื้นที่ว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 28 ก.ย. ตั้งแต่เวลา 20.00 น. - 21.40 น. มีความเคลื่อนไหวทางทหารของฝ่ายไทย โดยพบว่ามี รถจีเอ็มซี บรรทุกทหารและพ่วงสัมภาระเดินทางลงจากเขาพระวิหาร มุ่งหน้าเข้าตัวเมือง ทยอยเคลื่อนย้ายคราวละ 1-2 คัน รวมทั้งสิ้น เกือบ 20 คัน โดยแต่ละคันสามารถลำเลียงทหารได้ ประมาณ 30 คน แหล่งข่าวตั้งข้อสังเกตว่า โดยปกติฝ่ายทหารมักใช้รถจีเอ็มซี ลำเลียงทหารและสัมภาระเฉพาะในเวลากลางวัน แต่การลำเลียงทหารลงจากเขาพระวิหารครั้งนี้ ทำในเวลากลางคืน ซึ่งดูผิดปกติและคล้ายกับกรณีที่มีการถอนทหาร พร้อมรถถังใหญ่และยุทโธปกรณ์ เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการถอนอัตรากำลังรบที่ส่งเข้าประจำพื้นที่ ระหว่างการปะทะกับกัมพูชาในพื้นที่ปราสาทพระวิหาร เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังตั้งสังเกตอีกว่า มีความเป็นไปได้ว่า การถอนทหารในครั้งนี้เป็นการเดินหน้าสู่การถอนทหาร ตามมาตรการชั่วคราวของศาลโลก ที่กำหนดเขตปลอดทหาร ประกอบกับ สถานการณ์ชายแดนที่เปลี่ยนไป ไม่มีการเผชิญหน้าของ 2 ฝ่าย หลัง ประเทศไทย มีรัฐบาลใหม่ ภายใต้การนำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

นอกจากนี้ สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ อาจทำให้มีความจำเป็นที่ฝ่ายทหาร ต้องโยกย้ายกำลังเพื่อไปสนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในส่วนอื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook