พณ.สั่งห้ามขนย้ายข้าวเปลือกข้ามเขต24จว.

พณ.สั่งห้ามขนย้ายข้าวเปลือกข้ามเขต24จว.

พณ.สั่งห้ามขนย้ายข้าวเปลือกข้ามเขต24จว.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ที่มี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมเห็นชอบตามการเสนอในการห้ามเคลื่อนย้ายข้าวเปลือกตั้งแต่ 5 ตันขึ้นไป ในพื้นที่ 24 จังหวัด ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีแนวชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน และจังหวัดที่มีความเสี่ยงจากการปลอมปนข้าว จนกว่าจะได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ กกร.ประจำจังหวัด หรือ ค้าภายในจังหวัด และผู้ประกอบการที่ถือครองข้าว ตั้งแต่ 15 ตันขึ้นไป จะต้องแจ้งการครอบครองข้าว และแจ้งเป็นประจำทุกเดือน และหากไม่แจ้ง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป มี 24 จังหวัด อาทิ จันทบุรี ตราด บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ หนองคาย เชียงราย เชียงใหม่ พิษณุโลก กาญจนบุรี เพชรบุรี และ ราชบุรี

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. มีมติให้มีการทบททวนการประกาศห้ามการส่งออกสุกรมีชีวิตจนกว่าจะได้รับอนุญาตและการประกาศราคาแนะนำ
การจำหน่ายสุกรทั่วประเทศ โดยทางกรมการค้าภายใน จะเชิญหน่วยงานภาคเอกชนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง มาหารือ หลังสิ้นสุดเทศการกินเจ โดยจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้การจำหน่ายเนื้อสุกร ในประเทศมีปัญหาด้านราคาอีก

แต่อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้เห็นว่าสถานการณ์การจำหน่ายเนื้อสุกรในประเทศ ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook