สื่อเขมรอ้างฐิติมาเตรียมถกแลกนักโทษ

สื่อเขมรอ้างฐิติมาเตรียมถกแลกนักโทษ

สื่อเขมรอ้างฐิติมาเตรียมถกแลกนักโทษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวพนมเปญโพสต์ สื่อท้องถิ่นของประเทศกัมพูชา รายงาน อ้างการเปิดเผยของ โฆษกรัฐบาลไทย เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า การแลกเปลี่ยนนักโทษ ระหว่างพนมเปญและกรุงเทพฯ อาจจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ หลัง สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้เรียกร้องผ่าน พลเอกยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อเริ่มต้นการเจรจาเแลกเปลี่ยนนักโทษ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถให้รายละเอียดที่แน่นอนได้ว่า เมื่อใดการแลกเปลี่ยนดังกล่าวจะเกิดขึ้น หรือ เมื่อใดที่นักโทษจะถูกส่งกลับประเทศ แต่กล่าวว่า การกระทรวงยุติธรรมของไทย ได้เริ่มการตรวจสอบในรายละเอียดข้อกฎหมาย เพื่อหลีกเลี่ยงอุปสรรคทางกฎหมายที่มีอยู่

เราต้องการที่จะมีการแลกเปลี่ยนที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ หรือ ไม่มีใครเสียประโยชน์ และทางรัฐบาลไทย ก็ต้องการช่วยเหลือ นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ที่ถูกพิพากษาโทษจำคุก 8 และ 6 ปี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในข้อกล่าวหาจารกรรมข้อมูล หลังถูกจับกุมตัว ในเดือนมิถุนายนปีก่อน อีกทั้ง รัฐบาลไทย ก็ประสงค์ที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศกัมพูชา ซึ่งในประเด็นนี้ สมเด็จฮุน เซน ก็เเข้าใจดี และการแลกเปลี่ยนนักโทษจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

ด้าน นายเอียง โสฟัลเลธ (Eang Sophalleth) โฆษกส่วนตัวของสมเด็จฮุน เซน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ พลเอกยุทธศักดิ์ ได้ไต่ถามมายัง สมเด็จฮุน เซน ถึงการพิจารณาการอภัยโทษแก่ นายวีระ และ น.ส.ราตรี ขณะที่สมเด็จฮุน เซน เอง ได้ร้องขอต่อ รัฐมนตรีกลาโหมของไทย ให้เจรจาต่อรอง สำหรับการแลกเปลี่ยนนักโทษ ซึ่งรวมไปถึง นักโทษสัญชาติไทย 38 ราย ที่ยังถูกคุมขังอยู่ในประเทศกัมพูชา อีกด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook