เด็ดหัว! ผู้นำอัลกออิดะห์คนล่าสุดในเยเมน

เด็ดหัว! ผู้นำอัลกออิดะห์คนล่าสุดในเยเมน

เด็ดหัว! ผู้นำอัลกออิดะห์คนล่าสุดในเยเมน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

1 ต.ค. - นายอันวาร์ อัล-ออลากิ แกนนำคนสำคัญของเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ถูกสังหารแล้วที่เยเมน

นายอัล-ออลากิ ซึ่งเกิดในสหรัฐ ถูกสังหารจากจรวดที่ยิงมาจากเครื่องบินไร้คนขับของกองทัพสหรัฐ พร้อมกับสมุนหลายคน ระหว่างเดินทางด้วยรถยนต์ในพื้นที่เทือกเขา ห่างจากกรุงซานาไปทางตะวันออก 140 กม. ทางการสหรัฐและเยเมนออกมายืนยันการเสียชีวิตของนายอัล-ออลากิ ซึ่งมีการรายงานผ่านทางสถานีโทรทัศน์ในเยเมนด้วย

เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยว่า นายอัล-ออลากิ อยู่เบื้องหลังการวางแผนวางระเบิดเครื่องบินสหรัฐ รวมถึงวางแผนใช้ยาพิษสังหารพลเมืองสหรัฐ เขาหลบหนีเข้ามาในเยเมนมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2550 ขณะที่มีรายงานว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ เป็นผู้สั่งการให้สังหารนายอัล-ออลากิด้วยตัวเอง

สำหรับ นายอันวาร์ อัล-ออลากิ ขึ้นเป็นผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ ภายหลังจากที่ทางการสหรัฐฯ ทำการสังหาร นายอุซามะห์ บิน ลาดิน เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยนายอัล-ออลากิ เกิดในสหรัฐฯ และถือสัญชาติเป็นพลเมืองของสหรัฐฯ และเยเมน มีความสามารถในเรื่องของเทคโนโลยีและกลไกทางด้านวิศวกรรม ซึ่งเชื่อว่าเขาได้เริ่มเข้าร่วมการฝึกฝนอย่างลับๆ กับกลุ่มอัลกออิดะห์ ตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยราวปี 2534 และน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดอาคารเวิร์ดเทรดเซ็นเตอร์เมื่อปี 2536 และเหตุก่อวินาศกรรมอาคารเวิร์ดเทรดเซ็นเตอร์เมื่อปี 2544 - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook