นายกฯย้ำรักษาวินัยเงินคลังรับศก.โลก

นายกฯย้ำรักษาวินัยเงินคลังรับศก.โลก

นายกฯย้ำรักษาวินัยเงินคลังรับศก.โลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ย้ำ รักษาวินัยเงินคลัง รับ เศรษฐกิจโลก,เพิ่มรายได้ประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการวิทยุ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" ว่า สถานการณ์เศรษฐกิจโลก มีการเปลี่ยนแปลงจากประเทศมหาอำนาจ ทั้งสหรัฐอเมริกาและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศยุโรป ขณะเดียวกันปัญหาดังกล่าวกำลังขับเคลื่อนมายังประเทศจีน จึงมองว่าเป็นโอกาสประเทศไทย โดยสัปดาห์ที่ผ่านมามีสถานการณ์ความผันผวน

ทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศยุโรป อันเกิดจากการใช้จ่ายเกินตัวและประเทศเยอรมัน ได้เข้ามาเตรียมให้ความช่วยเหลือ คาดว่าสถานการณ์น่าจะคลี่คลาย ขณะเดียวกันประเทศไทยมีรายได้ที่เกิดขึ้นจากภาคการส่งออก แม้จะมีภาวะความเสี่ยงจากประเทศสหรัฐอเมริกาและกลุ่มยุโรป และกำลังเริ่มเข้ามายังประเทศจีนก็มองว่ายังไม่พอ อยากเห็นการสร้างเศรษฐกิจภายในประเทศให้มี

ความเข้มแข็ง โดยเพิ่มรายได้ครัวเรือนให้ได้ตามนโยบายรัฐบาล ส่วนรัฐบาลจะดูแลการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ ภายใต้และรักษาวินัยทางการเงินและการคลัง 

ทั้งนี้ นโยบายขณะนี้ที่เริ่มดำเนินการ คือการดูแลภาคเกษตรและแรงงานให้มีรายได้ดีขึ้น โดยวันที่ 7 ต.ค.54 จะเริ่มเปิดตัวโครงการรับจำนำข้าวเปลือก นาปี 2554/2555 ที่เป็นระบบ ต้องการช่วยเกษตรกร ได้รับประโยชน์โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง มีข้าวเท่าไหร่จำนำได้หมด และหากขายข้าวได้ในราคาที่ดีกว่า ทางรัฐบาลก็เปิดโอกาสให้ นอกจากนี้ ในส่วนของการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท และการขึ้นค่าแรง 300 บาท มีความหมายเดียวกันคือการทำให้ประชาชนมีรายได้ 300 บาท ส่วนกองทุนหมู่บ้าน มีการเพิ่มเงินงบประมาณ ทั้ง 80,000 แห่ง เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยเกษตรกร ภายหลังจากพ้นภัยจากน้ำท่วม ด้านมาตรการรถยนต์คันแรก ไม่มีเจตนากีดกันทางการค้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook