ระทึก! พระธาตุหมื่นครื้นลำปางพังทลาย

ระทึก! พระธาตุหมื่นครื้นลำปางพังทลาย

ระทึก! พระธาตุหมื่นครื้นลำปางพังทลาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(2 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุ องค์เจดีย์ของวัดพระธาตุหมื่นครื้น ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง ที่มีอายุเก่าแก่ กว่า 1,342 ปี ที่สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.1223 ได้เกิดพังทลายลงมา ทำให้อิฐมอญอายุเก่าแก่ ที่ก่อสร้างล้อมรอบองค์พระธาตุ หล่นลงมาพังเสียหาย เป็นจำนวนมาก หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันตลอดทั้งคืน

ขณะที่ พระราชจินดานายก เจ้าคณะจังหวัด ลำปางเร่งเข้าตรวจสอบแล้ว ส่วนชาวบ้านในพื้นที่เรียกร้อง ให้กรมศิลปากร เร่งเข้ามาฟื้นฟู ดูแลองค์พระธาตุด่วน หวั่นสิ่งของโบราณและมีค่าหลายอย่างที่อยู่บนยอดพระธาตุจำนวนมาก อาจจะพังทลายลงมา พร้อมกับพระธาตุ เพราะเชื่อว่าพายุฝนยังจะเข้ามาอีกหลายลูก

ด้าน พระราชจินดานายก เจ้าคณะจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ตนเองจะได้ทำหนังสือแจ้งไปยังกรมศิลปากร ให้เร่งเข้ามาซ่อมแซมและฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งจะทำหนังสือแจ้งไปทุกวัดใน 13 อำเภอทั่ว จ.ลำปาง ให้เฝ้าระวังสิ่งโบราณสถานที่สำคัญตามวัดต่างๆ เสียหาย เพราะในช่วงนี้ฝนอาจจะตกลงมาอีกหลายครั้ง

ส่วนชาวบ้านได้เล่าก่อนเกิดเหตุช่วงกลางดึก ได้ยินเสียงองค์พระธาตุถล่มคล้ายเสียงหินพังทลายลงมาถึง 2 ครั้ง และได้ยินเสียงสุนัขเห่านานมาก จึงวิ่งมาดู พบองค์พระธาตุพังทลายเสียหายดังกล่าว

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.ลำปาง เกิดเหตุน้ำป่าจากลำห้วยแม่ฮวกและลำห้วยแม่ยาว ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ต.ไหล่หิน อ.เกาะคา จ.ลำปาง มีบ้านเรือนประชาชน จำนวน 4 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 1 บ้านข้าวซ้อน หมู่ที่ 2 บ้านไหล่หิน หมู่ที่ 3 บ้านแม่ฮวก หมู่ที่ 4 บ้านมะกอกนาบัว ถูกน้ำท่วมน้ำป่าไหลหลาก รวมกันทั้งสิน 200 หลังคาเรือน ส่วนสถานการณ์ที่ หมู่ที่ 1 บ้านข้าวซ้อน หนักที่สุด มีบ้านเรือน ชาวบ้าน 50 หลังจมน้ำป่าสูง 2 เมตร ชาวบ้านกำลังแตกตื่นจากสถานการณ์น้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลาก

ส่วนน้ำป่านั้นได้เริ่มไหลหลาก ตั้งแต่เวลา 02.00 น. เป็นต้นมา ชาวบ้านต้องตื่นมาช่วงกลางดึก เพื่อขนย้ายข้าวของหนีน้ำป่าที่กำลังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากฝนตกหนัก ยาวนานหลายชั่วโมง ส่วนระดับน้ำถือว่าวิกฤติและหนักกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

ด้าน นายศรีโรจน์ นิมมานพัชรินทร์ นายอำเภอเกาะคา และ นายธรรมรักษ์ เชียงพรม นายกอบต. ไหล่หิน รีบลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือชาวบ้านเป็นการด่วนแล้ว

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ระทึก! พระธาตุหมื่นครื้นลำปางพังทลาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook