กลุ่มปท.จีซีซีใหม่ส่งผลดีต่อการส่งออกไทย

กลุ่มปท.จีซีซีใหม่ส่งผลดีต่อการส่งออกไทย

กลุ่มปท.จีซีซีใหม่ส่งผลดีต่อการส่งออกไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายศิวะลักษณ์ นาคาบดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ในภาพรวมของกลุ่มประเทศคณะมนตรีความมั่นคงรัฐอ่าวอาหรับ หรือ จีซีซีใหม่ หลังรวมจอร์แดน และโมร็อกโก น่าจะส่งผลดีต่อการค้าการส่งออกของไทย ไปประเทศในกลุ่มดังกล่าว จากระบบภาษีที่มีเอกภาพมากขึ้น ขั้นตอนระเบียบการนำเข้าที่เป็นไปในแนวทางเดียวกัน สินค้าที่นำเข้าจากประเทศไทย สามารถที่จะเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศสมาชิกได้อย่างเสรี ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ส่งออกไทยมีภาระค่าใช้จ่ายในการส่งออกไปประเทศในจีซีซีลดลง ทั้งนี้ ไทยส่งออกไปจอร์แดน และโมร็อกโก ทั้งสิ้น 115 และ 121 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามลำดับ

ประเทศสมาชิกจีซีซี ที่ไทยส่งสินค้าออกไปมากที่สุด ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีมูลค่า 1,995 ล้านเหรียญสหรัฐ ซาอุดีอาระเบีย 1,570 ล้านเหรียญสหรัฐ โอมาน 426 ล้านเหรียญสหรัฐ คูเวต 230 ล้านเหรียญสหรัฐ กาตาร์ 216 ล้านเหรียญสหรัฐ และบาห์เรน 92 ล้านเหรียญสหรัฐ

โดยจอร์แดน และโมร็อกโก เป็นประเทศที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง แต่อยู่ในทวีปแอฟริกา ทั้งสองประเทศไม่มีทรัพยากรน้ำมัน จอร์แดนผูกติดค่าเงิน กับเงินเหรียญสหรัฐ โมร็อกโอก อิงค่าเงินกับเงินยูโร ผู้เชี่ยวชาญบางคนให้ความเห็นว่า การรับสมาชิกใหม่นี้ ไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจ แต่อยู่บนพื้นฐานทางด้านการเมือง จอร์แดนและโมร็อกโก ปกครองโดยระบบกษัตริย์เช่นเดียวกับจีซีซี นอกจากนี้จอร์แดน มีความเชี่ยวชาญทางด้านการทหาร หากเกิดปัญหาความไม่สงบในกลุ่มประเทศสมาชิก จอร์แดนสามารถเข้ามาช่วยเหลือได้อย่างเต็มที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook