เดนมาร์ก ขึ้นภาษีอาหารที่มีไขมันสูง

เดนมาร์ก ขึ้นภาษีอาหารที่มีไขมันสูง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ราคาสินค้าตามร้านขายของชำต่างๆ ในเดนมาร์ก ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจาก เดนมาร์ก ได้กลายเป็นประเทศแรกในโลก ที่ปรับขึ้นภาษีอาหารไขมัน ที่ทำให้คนอ้วน โดยภาษีตัวใหม่ ที่ชื่อว่า แฟท แท็กซ์ ( fat tax ) มีเป้าหมาย เพื่อจำกัดการบริโภคอาหารไขมันสูงของประชาชน และจำกัดสินค้าต่างๆ ที่มีไขมันอิ่มตัว เกินกว่าร้อยละ 2.3 ส่งผลให้กลุ่มผู้บริโภคในเดนมาร์ก จะต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเป็น 16 โครน หรือ ราว 88.97 บาทต่อไขมันอิ่มตัวหนึ่งกิโลกรัม ในสินค้าชิ้นนั้น ยกตัวอย่าง ราคาน้ำมันมะกอกหนึ่งลิตร จะเพิ่มอีก 2.65 โครน หรือ ราว 14 บาท จาก 38.95 เป็น 41.60 โครน หรือ ราว 231 บาท ขณะที่ ราคาสเต็กต่อกิโลกรัม เพิ่มจาก 199.88 เป็น 201.70 โครน หรือ ราว 1,124 บาท ส่วนราคาสินค้าอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากภาษีตัวใหม่ รวมทั้ง เนย , ชีส , นม และมันฝรั่งทอด รวมทั้ง พิซซ่า ที่ราคาแพงขึ้นอีก ร้อยละ 17.4

ด้าน นายไซมอน ลุนด์ เจ้าของร้านขายของชำ บอกว่า เขาไม่คิดว่า การเพิ่มภาษีจะส่งผลกระทบได้มากขนาดนี้ และเชื่อว่า ภาษีตัวใหม่ จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านสุขภาพในเดนมาร์ก และเขาคิดว่า ควรมีภาษีแอลกอฮอล์ บุหรี่ และน้ำตาล ที่ทำให้อ้วน เพราะกลุ่มคนที่ซื้อน้ำตาล และแอลกอฮอล์ ตลอดจนบุหรี่ เข้าโรงพยาบาลมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ประชากรของเดนมาร์ก ไม่ถึงร้อยละ 10 ที่เข้าคลินิกลดความอ้วน ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำสุดในยุโรป ขณะที่ อังกฤษ เป็นประเทศที่มีจำนวนคนอ้วน สูงที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook