DSIเตรียมตรวจสอบรับจำนำข้าวลอตใหม่

DSIเตรียมตรวจสอบรับจำนำข้าวลอตใหม่

DSIเตรียมตรวจสอบรับจำนำข้าวลอตใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะรองโฆษกกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง การตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าว ที่จะมีกำหนดรับจำนำโครงการแรกในวันที่ 7 ต.ค. 2554 - 29 ก.พ. 2555 นี้ว่า ในวันนี้ ได้มีการประชุมคณะทำงานของดีเอสไอ กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมหารือในเรื่องของข้อกฎหมาย ที่จะดำเนินการเอาผิดกับผู้กระทำความผิดได้

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ดีเอสไอนั้น ขาดอำนาจติดตามตรวสอบและลงโทษในโครงการรับจำนำข้าว รองอธิบดี ดีเอสไอ กล่าวว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น แต่ต้องการเสนอให้กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ออกคำสั่งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติการค้าข้าวปี 2489 เพื่อจะได้มีอำนาจหน้าที่อย่างเต็มที่ ในการเข้าไปตรวจสอบและลงโทษผู้กระทำความผิด

ส่วนกรณีการลักลอบการนำเข้าข้าวคุณภาพต่ำจากประเทศเพื่อนบ้านนั้น ขณะนี้พบพิรุธบ้างแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจนได้ อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอ มีแนวคิดในการเผยแพร่ข้อสังเกตเกี่ยวกับความผิดปกติในกระบวนการรับจำนำข้าว กับเครือข่ายข้าวประชาชน เพื่อให้ผู้พบเห็นช่วยกันเฝ้าระวังและแจ้งเบาะแสเมื่อพบสิ่งผิดปกติสำหรับโครงการแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook