พิพิธภัณฑ์สหรัฐนำจดหมายฮิตเลอร์มาแสดง

พิพิธภัณฑ์สหรัฐนำจดหมายฮิตเลอร์มาแสดง

พิพิธภัณฑ์สหรัฐนำจดหมายฮิตเลอร์มาแสดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พิพิธภัณฑ์แห่งความอดกลั้นของเมืองแอลเอ ได้นำจดหมายที่มีลายเซ็นต์ของอะดอล์ฟ ฮิตเลอร์ อดีตผู้นำเผด็จการนาซีเยอรมัน ออกแสดง โดยพิพิธภัณฑ์ ถือว่า จดหมายฉบับนี้เป็นหนึ่งในเอกสาร สมัยนาซีเยอรมัน ที่มีความสำคัญที่สุดฉบับหนึ่งเท่าที่เคยได้มา ซึ่งเปิดเผยให้เห็นถึงความเกลียดชัง ตั้งแต่แรกเริ่มของ ฮิตเลอร์ ที่มีต่อชาวยิว โดยจดหมายฉบับดังกล่าวถูกพิมพ์ขึ้นก่อนที่จะเกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวเป็นเวลานานหลายสิบปี ตั้งแต่สมัยที่ ฮิตเลอร์ ยังเป็นเพียงทหารในกองทัพเยอรมัน ซึ่งเชื่อกันว่า จดหมายฉบับนี้เป็นการแสดงความคิดเห็นที่เป็นลายลักษณ์อักษรของฮิตเลอร์ฉบับแรก ที่เรียกร้องให้มีการทำลายล้างชาวยิว โดยเนื้อหาตอนหนึ่ง
ฮิตเลอร์ เขียนเอาไว้ว่า ชาวยิว ควรถูกปฏิเสธเรื่องสิทธิ พร้อมระบุเป้าหมายสุดท้ายด้วยการกำจัดชาวยิวให้หมดสิ้นไป

ด้าน รับไบ มาร์วิน เฮียร์ ผู้ก่อตั้งและเป็นอธิบดีของศูนย์ไซม่อน วีเซนธาล ที่ซื้อจดหมายฉบับนี้มาด้วยราคา 1 แสน 5 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ บอกว่า จดหมายฉบับนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจาก ไม่มีเอกสารใดที่มีลายเซ็นของฮิตเลอร์ ซึ่งผูกมัดเขาเข้ากับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ซึ่งเอกสารฉบับนี้เขียนขึ้น เมื่อปี 2462 และมีลายเซ็นต์ของฮิตเลอร์ ที่แสดงให้เห็นถึงความคิดของเขาขณะเขียนจดหมาย

ทางพิพิธภัณฑ์ ยังได้เชิญผู้รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ให้ร่วมงานเปิดแสดงจดหมายฉบับนี้ด้วย ซึ่งผู้รอดชีวิตบางคน บอกว่า ความเกลียดชังเป็นยาพิษที่อันตรายที่สุดในโลก ทั้งนี้ พิพิธภัณฑ์ จะจัดนำจดหมายฉบับนี้ออกแสดงให้ประชาชนได้ชมกันเป็นการถาวร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook