น้ำท่วมย่านเศรษฐกิจอุทัยสูงกว่า 2 เมตร

น้ำท่วมย่านเศรษฐกิจอุทัยสูงกว่า 2 เมตร

น้ำท่วมย่านเศรษฐกิจอุทัยสูงกว่า 2 เมตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการ จ.ปทุมธานี สั่งการให้กำลังฝ่ายปกครองต่าง ๆ เร่งออกช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ต.บ้านกลาง ต.บางปรอก เขตเทศบาลเมืองปทุมธานี เขต อบต.บ้านกระแซง อ.เมือง หลังจาก แนวคันดินหลายแห่ง ถูกน้ำกัดเซาะพังทลายลงมา จุดแรกที่พัง คือ คันกั้นน้ำ หน้าสถานีอนามัยบ้านกระแชง พังทลายลงกว่า 4 เมตร จุด 2 หน้าวัดโพธิ์เลื่อน แนวคันดินพังทลายลง กว่า 5 เมตร จุดที่ 3 หน้าโรงเรียนวัดมะขาม เป็นทางยาวกว่า 10 เมตร จุดที่ 4 ทางกลับรถใต้สะพานปทุมธานี แนวกั้นได้พังออกมายาว 2 เมตร จุดที่ 5 บริเวณหน้าซุ้มประตูวัดโพธิ์เลื่อน และสถานีอนามัย หมู่ 1 หมู่ 2 ต.บ้านกระแชง อ.เมือง ความแรงของน้ำทะลักข้ามถนนเข้าท่วมบ้านเรือน
ประชาชน หมู่ 1 - 4 ต.บ้านกระแชง และหมู่ 5 ต.บ้านกลาง ซึ่งเป็นทุ่งนาและบ้านเรือนประชาชนหลายร้อยหลังคาเรือน ชาวบ้านกว่า 700 หลังคาเรือน เร่งเก็บข้าวของหนีน้ำขึ้นที่สูง ขนย้ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ไปไว้บนถนนสาย 347 เส้นปทุมธานี-ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร

ขณะเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ใช้กำลังคนนำกระสอบทรายหลายพันลูก และรถแบคโฮ นำแผ่นปูนมาขวางช่องทางน้ำที่ทะลักอย่างรวดเร็ว แต่ยังไม่สามารถปิดกั้นช่องทางน้ำได้ทั้งหมด หากน้ำทะลักเข้าในปริมาณมาก จะส่งผลทำให้เข้าท่วมพื้นที่ชั้นใน เลียบคลองประปา และคลองน้ำอ้อม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะพยายามป้องน้ำ ไม่ให้น้ำเข้าสู่เขตพื้นที่เมืองชั้นใน



น้ำท่วมย่านเศรษฐกิจอุทัยสูงกว่า 2 เมตร
เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองอุทัยธานี ต้องทำงานอย่างหนัก ทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อสร้างสะพานให้ชาวชุมชนตลาดเทศบาลเมืองอุทัยธานี หลังตลอดทั้งวัน ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง เชื่อมต่อสะพานที่มีอยู่แล้วกว่า 3 กิโลเมตร ออกไปจนถึง หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองอุทัยธานี เพื่อให้ชาวบ้านกว่า 1,000 ครัวเรือน สามารถเดินทางเข้าออกระหว่างบ้านพักได้ ล่าสุด ย่านเศรษฐกิจการค้าอุทัยธานี ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ร้านค้าและสถานประกอบการ ต้องปิดให้บริการอย่างไม่มีกำหนด

เช่นเดียวกับที่ จ.พิจิตร ระดับน้ำในแม่น้ำน่าน ซึ่งไหลผ่านเขตเทศบาลเมืองพิจิตร สูงเกินจุดวิกฤติกว่า 1 เมตร ชาวบ้านเกือบ 1,000 หลังคาเรือน ต้องอพยพไปสร้างที่พักชั่วคราว บริเวณถนนสายพิจิตร-บางกระทุ่ม นอกจากนี้ น้ำในแม่น้ำน่านยังเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมถนนหลายสาย ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านได้ โดยระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นและขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง



ปลอดประสพนำเรือดันน้ำนนท์ออกทะเล
นายประดิษฐ์ สุคนธสวัสดิ์ รองผู้ว่าฯนนทบุรี กล่าวถึง สถานการณ์น้ำทะลักเข้าพื้นที่คอสะพาน พระราม 4 อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ว่า บริเวณดังกล่าว ได้มีการวางกระสอบทรายเป็นแนวคันกั้นน้ำไว้ ประมาณ 3 ชั้น ระยะทางกว่า 300-400 เมตร แต่เนื่องจาก วันนี้ มีน้ำทะเลหนุน ประกอบกับ น้ำเหนือที่ไหลลงมา ทำให้น้ำทะลักข้ามแนวกระสอบทราย เข้ามาถึงระดับหัวเข่าเลยฐานมาประมาณ 1 กิโลเมตร ทำให้ชาวบ้าน ต้องช่วยกันเสริมคันกั้นน้ำ แต่ยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากกระแสน้ำที่ทะลักเข้ามาค่อนข้างแรง จึงจะต้องดำเนินการในช่วงเช้าวันนี้ (8 ต.ค.) เนื่องจาก เป็นช่วงที่น้ำทะเลลดลง

อย่างไรก็ตาม ช่วงเช้านี้ เวลา 08.00 น. ทางจังหวัดนนทบุรี จะระดมเรือขนาดใหญ่ ทั้งจากภาครัฐและเอกชน จำนวน 46 ลำ ช่วยกันผลักดันน้ำ ในพื้นที่ 7 จุดของ จ.นนทบุรี โดย 10 ลำแรก จะอยู่ที่บริเวณสะพานพราม 4 โดยมี นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธี และจะใช้เวลาในการผลักดันน้ำ ตั้งแต่ 08.00 - 11.00 น. เนื่องจาก เป็นช่วงที่น้ำทะเลลดระดับลง ทำให้การพร่องน้ำเป็นไปได้สะดวกขึ้น



ฝนตกหนัก กทม.น้ำขังหลายจุด
เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืน ส่งผลให้ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร เกิดน้ำท่วมขังและยังไม่สามารถระบายได้ทัน อาทิ ถ.รัชดาภิเษก ตัด ถ.ลาดพร้าว ต่อเนื่องหน้าศาลอาญา ระดับน้ำท่วมสูงเกินกว่าริมฟุตบาท ถ.ประชาสงเคราะห์ ถ.ประดิษฐ์มนูธรรม ถ.งามวงศ์วาน ช่วงแยกพงษ์เพชร มีน้ำท่วมขังสูง และมีรถยนต์จอดเสียหลายคัน และรถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ถ.ลาดพร้าว ทั้งขาเข้าและขาออก ช่วง ซ.ลาดพร้าว 71 น้ำท่วมระดับฟุตปาธ ถ.รามคำแหง 43/1 มีน้ำท่วมขัง ท่วมระดับล้อรถเก๋ง จาก 5 แยกลาดพร้าว มุ่งหน้า แยกรัชโยธิน มีน้ำท่วมขังถึงริมฟุตปาธ รถวิ่งได้เลนขวาเลนเดียว ถ.นวมินทร์ ช่วงหน้า ร.ร.บ้านบางกะปิ น้ำท่วมสูงระดับฟุตปาธ บริเวณเมืองทองธานี มีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30-50 ซ.ม. ถ.พหลโยธิน ช่วงแยกเกษตร น้ำท่วมฟุตปาธ มองไม่เห็นทางเดินแล้ว

ด้าน นายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กล่าวถึง การเร่งระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า เจ้าหน้าที่ ได้นำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งในพื้นที่ ที่มีน้ำท่วมขังแล้ว แต่เนื่องจาก ฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง น้ำจึงยังไม่สามารถระบายได้ทัน ขณะที่ เรือในคลองแสนแสบ ยังเดินเรือตามปกติ แต่จะช้ามาก เพราะระดับน้ำเพิ่มสูง ไม่สามารถใช้ความเร็วได้มากนัก


สำหรับเส้นรัชดา ตั้งแต่บริเวณแยกรัชดา ตัด ถ.พหลโยธิน บริเวณ เมเจอร์ รัชโยธิน ตลอดเส้นทางบริเวณศาลอาญารัชดา ระดับน้ำเริ่มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ ระดับน้ำเลนซ้ายสุด อยู่ที่ประมาณ 30 ซ.ม. รถไม่สามารถสัญจรได้ ส่วนเลนขวาสุด ระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ 10 ซ.ม. รถสามารถสัญจรได้เพียงช่องทางเดียว สลับกันฝั่งตรงข้ามศาลอาญา มุ่งหน้ารัชดาขาเข้า ปริมาณน้ำอยู่ในระดับ เลนซ้ายสูง ประมาณ 30 ซ.ม. เลนขวา ประมาณ 10 ซ.ม. เช่นเดียวกัน รถสามารถสัญจร
ได้เพียงช่องทางเดียว ซึ่งขณะนี้มีรถติดยาวเคลื่อนตัวได้อย่างช้า ๆ สลับหยุดนิ่ง และมีรถจอดเสียอยู่เป็นจำนวนมาก

ส่วน ฝั่งถนนลาดพร้าวขาเข้า จากบริเวณ 5 แยกลาดพร้าว มุ่งหน้าโชคชัย 4 ระดับอยู่ที่ประมาณ 10 ซ.ม. เลนซ้ายสุดน้ำล้นฟุตปาธ รถสามารถวิ่งได้ 2 เลนขวาสุด เคลื่อนตัวช้าสลับหยุดนิ่ง ฝั่งกลับกัน ระดับน้ำอยู่ที่ เลนซ้ายประมาณ 10 ซ.ม. เลนขวารถสามารถวิ่งได้ช้า สลับหยุดนิ่งเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ทุกพื้นที่ยังคงตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่อง ประชาชนที่สัญจรไป-มา ควรหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว



ปภ.เตือน นนทบุรี-ปทุมธานี เก็บข้าวของล่วงหน้า
นายวิบูลย์ สงวนพงษ์ อธิบดีกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยสถานการณ์น้ำท่วม โดยระบุว่า จังหวัดที่ได้รับความเดือดร้อนมากที่สุดขณะนี้ คือ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งรัฐบาลได้ตั้ง ศปภ. ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งภายใน จ.อยุธยา นั้น 16 อำเภอ พบว่ามีน้ำท่วมทุกอำเภอหมดแล้ว เพียงแต่มากน้อยแตกต่างกันไปเท่านั้น ส่วน จ.ปทุมธานี และ จ.นนทบุรี ก็เริ่มที่จะได้รับผลกระทบโดยเฉพาะริมฝั่งน้ำ ขณะที่ต้องจับตาและเฝ้าระวังในพื้นที่ กรุงเทพมหานครและจังหวัดปลายน้ำ ก่อนที่จะออกสู่อ่าวไทย ต่อไป

สำหรับคืนที่ผ่านมา ปภ. ได้รับอนุมัติจาก นายกรัฐมนตรี ให้ติดตั้งเต็นท์อีกกว่าพันหลัง ในพื้นที่ จ.อยุธยา แล้ว ส่วนการเดินทางของสายน้ำ ที่อาจเข้ามาในช่วงดึกนั้น ทางที่ดีสำหรับการเฝ้าระวัง แนะนำให้เคลื่อนย้ายทรัพย์สินไว้ที่สูงก่อนล่วงหน้า เนื่องจาก บางครั้ง พนังกั้นน้ำในจุดต่าง ๆ ตามเส้นทาง อาจเกิดการรั่วซึม หรือ พังทลาย ซึ่งจะส่งผลให้ทางน้ำเปลี่ยนทิศ จึงเป็นสิ่งที่ต้องระวังล่วงหน้าจะดีที่สุด ส่วนในพื้นที่ จ.นนทบุรี ปทุมธานี นั้น ต้องแนะนำประชาชนให้ช่วยป้องกันตนเองไว้อีกทางหนึ่งด้วย ส่วนในพื้นที่ ที่ไม่เคยท่วมถึงนั้น ไม่อยากให้ประมาท เนื่องจากทางน้ำอาจเปลี่ยนทิศ จากการที่พนังกั้นน้ำพังได้เช่นกัน

ขณะในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร นั้น ผู้สื่อข่าวรายงาน สภาพการจราจรช่วงเช้า หลังเกิดฝนตกต่อเนื่อง ตั้งแต่คืนที่ผ่านมา โดยระบุว่า ย่านถนนรามคำแหง พบ มีน้ำท่วมขังเป็นทางยาว ความสูงระดับทางเท้า โดยในซอยย่อยต่าง ๆ มีน้ำท่วมขังเช่นเดียวกัน ด้าน จ.สมุทรปราการ บริเวณสี่แยกบางนา ยังไม่พบมีน้ำท่วมขัง แต่อย่างใด



ผู้ว่าฯอยุธยา เผย น้ำท่วมเกาะเมือง หลายจุด
นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการ จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ขณะนี้น้ำได้ไหลเข้าท่วมบริเวณเกาะเมือง อ.พระนครศรีอยุธยา แล้ว หลายจุด รวมถึง บริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ซึ่งทางโรงพยาบาล ได้ทำคันกั้นน้ำเพิ่มขึ้นอีก 1 จุด และเริ่มขนย้ายอุปกรณ์การแพทย์ต่าง ๆ รวมถึง ผู้ป่วยขึ้นที่สูงแล้ว ซึ่งอยากให้ประชาชนมั่นใจ โดยหากมีผู้ป่วยอาการหนัก ก็สามารถขนย้ายไปยังโรงพยาบาลในกรุงเทพได้ ส่วนประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบเกาะเมืองนั้น เกือบทั้งหมดไม่ยอมย้ายออกมาจากบ้านพัก เนื่องจากเป็นห่วงทรัพย์สินภายในบ้าน จึงได้มีการประชาสัมพันธ์ ให้อยู่บนที่สูง เพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ หากประชาชน ต้องการความช่วยเหลือ หรือ การขนย้ายสิ่งของ ก็สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ทันที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook