'วิทยา'เผยระดมร่มบินหาคนติดค้างอยุธยา

'วิทยา'เผยระดมร่มบินหาคนติดค้างอยุธยา

'วิทยา'เผยระดมร่มบินหาคนติดค้างอยุธยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางเข้าร่วมประชุมวางแผนอพยพผู้ป่วยที่โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้สรุปแนวทางในการขนย้ายผู้ป่วย ว่า ได้แบ่งทีมออกเป็น 3 ชุด ชุดแรกเป็นทหารบก จะเข้าไปรับผู้ป่วย 100 คน ที่จะทดลองอพยพ โดยรถจีเอ็มซีของทหาร เข้าไปรับแล้วนำมาส่งที่สะพานวัดกษัตราธิราชวรวิหาร และใช้เส้นทางสาย 347 มาที่ศาลากลางจังหวัด ชุด 2 เป็นผู้ป่วยอีก 100 คน จะมอบหมายให้กับทหารเรือเข้าไปรับ แล้วต่อเรือมาที่ศาลากลางจังหวัด ชุดสุดท้ายจะเป็นผู้ป่วยหนักจำนวน 50 คน ที่จะทำการขนย้ายออกมาในช่วงบ่าย

โดยจะมีแผนว่า จะต้องปิดการจราจรอย่างเด็ดขาดที่สะพานปรีดี - ธํารง เพื่อขนย้ายผู้ป่วย ส่วนผู้ที่อพยพที่จะใช้เส้นทางดังกล่าว ให้ใช้วิธีการเดินเท้าข้ามสะพานแทน


ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าได้มีการประสานทีมพารามอเตอร์ของ จ.นครราชสีมา ขึ้นบินสำรวจผู้ประสบอุทกภัยที่ยังติดอยู่ในพื้นที่ต่างๆ โดยมีจุดปล่อยตัวอยู่ที่โรงเรียนภาชีสุนทรวิทยานุกูล อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา โดยพารามอเตอร์จำนวน 5 ลำ นั้น มีภารกิจในการบินสำรวจตั้งแต่พื้นที่ อ.บ้านแพรก จ.พระนครศรีอยุธยา อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง และ จ.สระบุรี เพื่อดูว่ามีจุดใดบ้างที่ต้องการความช่วยเหลือ โดยจะมาร์กจุดไว้และประสานมายังชุดเรือเร็ว ที่มี พ.อ.(พิเศษ) ประเสริฐ บัวเขียว ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ควบคุมในการจัดส่งอาหารและเครื่องดื่มเข้าไปให้การช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตาม หลังการประชุมวางแผนอพยพผู้ป่วยแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยที่ศูนย์อพยพในศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ด้วย



'ปลอดประสพ'รับ ศปภ.ประเมินมวลน้ำผิดพลาด

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ในช่วง 09.00 น. ที่ผ่านมา จ.พระนครศรีอยุธยา ได้มีการอพยพผู้ป่วยครั้งใหญ่ จากโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ไปยังศาลากลางจังหวัด ซึ่งหากมีผู้ป่วยหนัก จะอพยพทางเฮลิคอปเตอร์มาที่กรุงเทพมหานคร พร้อมกันนี้ยอมรับว่า ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ประเมินจำนวนมวลน้ำหลากใน จ.พระนครศรีอยุธยา ผิดพลาด จึงเกิดเหตุน้ำท่วมสูงขึ้น ซึ่งวันนี้จะมีการประชุมเพื่อประเมินและแก้ไขอีกครั้ง

ด้าน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) กล่าวว่า ทาง ศปภ. ได้เปิดคู่สายโทรศัพท์เพิ่มอีก 100 คู่สาย และเพิ่มช่องทางส่ง SMS แจ้งขอความช่วยเหลือมาที่หมายเลข 4567892 โดยส่งฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย



ดุสิตโพลคนกทม.หนุนระบายน้ำช่วยตจว.

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จำนวน 1,380 คน จากปัญหาน้ำท่วม โดยคนกรุงเทพมหานคร ร้อยละ 66.79 เห็นด้วยกับการระบายน้ำบางส่วนเข้าพื้นที่กรุงเทพมหานคร เนื่องจากเห็นใจผู้ที่ประสบภัยน้ำท่วมในต่างจังหวัดมานานนับเดือน ร้อยละ 56.62 มีความไม่มั่นใจต่อรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ร้อยละ 54.56 เห็นว่า ประชาชนต้องอดทน มีความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน เพื่อป้องกันความขัดแย้งที่จะเกิดจากอารมณ์ ส่วนภาคเอกชน คนกรุงเทพมหานคร ร้อยละ 62.70 อยากให้ระดมทุนบริจาคเครื่องใช้จำเป็นเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นอกจากนี้ ร้อยละ 29.31 ประทับใจในสื่อมวลชนที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยปัญหาน้ำท่วม


เอแบคโพลชี้รบ.ช่วยน้ำท่วมไม่พอ-เชื่อฟื้นฟูเกิน1ปี

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมโดยรัฐบาล พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 59.8 รับรู้มาตรการต่างๆ ของรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างชัดเจน แต่ร้อยละ 79.3 เห็นว่ายังไม่เพียงพอ และร้อยละ 76.3 เห็นว่าการช่วยเหลือยังไม่ทั่วถึง ในขณะที่สิ่งของที่นำมาบริจาคนั้น ตรงกับความต้องการของผู้ประสบภัย

นอกจากนี้ ร้อยละ 82.7 เห็นว่า การลงพื้นที่ของคณะรัฐมนตรีเกิดประโยชน์กับประชาชน และสำหรับระยะเวลาในการฟื้นฟูหลังน้ำลดนั้น ส่วนใหญ่ร้อยละ 39.3 เห็นว่าต้องใช้เวลาเกิน 1 ปี ร้อยละ 32 เห็นว่าจะใช้เวลาฟื้นฟูเพียง 1 - 2 เดือน


คันกั้นโรจนะพังนายอำเภอสั่งอพยพด่วน

นายวิญญาณ มาลีวัตร นายอำเภออุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และ อบต. เร่งนำรถออกประกาศให้พนักงานและประชาชนในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา กว่า 3,000 คน เร่งอพยพออกนอกพื้นที่ภายใน 2 ชั่วโมง เพื่อเป็นการป้องกันชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เนื่องจากคันดินกั้นน้ำที่ได้เสริมขึ้นในระดับ 6.50 เมตร เมื่อวานที่ผ่านมา บางจุดได้เกิดรอยรั่ว และบางจุดได้พังทลายลง แต่ไม่ทั้งหมด

ทั้งนี้ในส่วนของทรัพย์สินภายในโรงงานต่างๆ ก็ได้ประสานไปยังทหาร และจังหวัดให้เข้าช่วยขนย้าย แต่ไม่ทราบว่าจะทันการหรือไม่ เนื่องจากระดับได้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งขณะนี้ ยังได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

อย่างไรก็ตามเมื่อวานที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ก็ได้มีความพยายามอย่างเต็มที่ในการป้องกันน้ำ ไม่ให้ทะลักเข้าท่วมโรงงานฮอนด้า แต่เนื่องจากปริมาณน้ำมีปริมาณมาก จึงไม่สามารถต้านทานได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook