ครม.ไฟเขียวเงินบริจาคลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่า

ครม.ไฟเขียวเงินบริจาคลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่า

ครม.ไฟเขียวเงินบริจาคลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรุงเทพฯ  11  ต.ค. -  นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการภาษี  เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยกำหนดให้ผู้บริจาคเงินหรือทรัพย์สินระหว่างวันที่ 1 กันยายน  2554 - 31 ธันวาคม  2554 เพื่อช่วยเหลือน้ำท่วมสามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีได้ 1.5 เท่าของจำนวนเงินหรือมูลค่าทรัพย์สินที่บริจาค

นายบุญทรง กล่าวว่า เงินบริจาคดังกล่าว ครอบคลุมผู้บริจาคที่เป็นส่วนราชการ กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี  องค์กรหรือสถานสาธารณกุศล  และบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลหรือนิติบุคคลอื่น ที่เป็นตัวแทนรับเงินหรือทรัพย์สินที่บริจาคเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย สำหรับบุคคลธรรมดาที่บริจาคนั้นกำหนดให้หักค่าใช้จ่ายได้เฉพาะเงินเท่านั้น แต่เมื่อรวมกับเงินบริจาคอื่นแล้วต้องไม่เกินร้อยละ 10  ของเงินได้พึงประเมินหลังหักค่าใช้จ่ายและหักค่าลดหย่อน ส่วนนิติบุคคลสามารถบริจาคได้ทั้งเงินและทรัพย์สิน  แต่เมื่อรวมกับรายจ่ายเพื่อการกุศลสาธารณะหรือเพื่อการสาธารณประโยชน์แล้ว ต้องไม่เกินร้อยละ 2 ของกำไรสุทธิ  

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวอีกว่า การเพิ่มสิทธิประโยชน์หักลดหย่อนภาษีเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้ประชาชนใน ทุกภาคส่วนทั้งบริษัท ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลทั่วประเทศได้ร่วมกันบริจาคเงินหรือสิ่งของเพื่อช่วย เหลือผู้ประสบภัย ส่วนกรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลหรือนิติบุคคลอื่นที่ต้องการเป็น ตัวแทนรับบริจาคต้องแจ้งชื่อต่อกรมสรรพากรเพื่อแสดงว่าเป็นผู้ทำหน้าที่ ดำเนินการในลักษณะเป็นสื่อกลางในการเป็นตัวแทนรับเงินหรือทรัพย์สินหรือ สินค้า โดยต้องแจ้งระหว่างเกิดเหตุอุบัติเหตุหรือภายใน 1 เดือน นับจากวันที่สิ้นสุดเหตุอุทุกภัย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook