เขื่อนลำพระเพลิง น้ำล้นเขื่อนแล้ว

เขื่อนลำพระเพลิง น้ำล้นเขื่อนแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจำลอง พินิจการ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง เปิดเผยว่า จากรายงานล่าสุด ประเมินว่า ในวันนี้จะมีปริมาณน้ำจากพื้นที่ด้านบนของอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง ไหลงสู่อ่างอีกประมาณ 4 ล้าน ลบ.ม. ในขณะที่การระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำทำได้เพียงวันละ 1.7 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำเพิ่มระดับสูงขึ้นอีก แต่คงไม่มากนัก เนื่องจากยังมี
การระบายน้ำออกทางท้ายเขื่อนอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งหากภายใน 2 - 3 วันนี้ ไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำ สถานการณ์ก็ทรงตัวและกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่หากยังคงมีฝนตกบนพื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำเพิ่มขึ้นอีกปริมาณน้ำทั้งหมด ก็จะถูกระบายออกทางอาคารระบายน้ำ โดยที่ไม่สามารถทำอะไรได้ ซึ่งทางโครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาลำพระเพลิงเอง ก็จะพยายามที่จะควบคุมปริมาณน้ำให้ไหลลงสู่พื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำให้น้อยมากที่สุด เท่าที่จะทำได้

ทั้งนี้ นายจำลอง กล่าวอีกว่า ปริมาณน้ำที่ล้นออกจากอาคารระบายน้ำ ณ ปัจจุบันที่สูงกว่าอาคารระบายน้ำเพียง 17 ซ.ม. นั้น จะไม่ส่งผลต่อการบริหารจัดการน้ำภายในลำน้ำต่างๆ ด้านท้ายของเขื่อนลำพระเพลิง เพราะปริมาณน้ำไหลออกนั้นมีไม่มากนัก แต่หากปริมาณน้ำล้นสูงกว่าระดับอาคารระบายน้ำเกินกว่า 1.5 เมตร ก็สุดวิสัยที่จะควบคุมปริมาณน้ำได้ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้คงทำได้เพียงประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อยู่พื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำ โดยเฉพาะริมลำคลองธรรมชาติในพื้นที่ อ.ปักธงชัย อ.โชคชัย และเตรียมอพยพออกจากพื้นที่เท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook