บ.จีนจ่อขุดน้ำมันในบล็อคFของเขมรต.ค.นี้

บ.จีนจ่อขุดน้ำมันในบล็อคFของเขมรต.ค.นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เว็บไซต์ฟิฟทีนมูฟ รายงานข่าวจากการเผยแพร่ วอยซ์ ออฟ อเมริกา วันที่ 10 ต.ค. ที่รายงานว่า บริษัทน้ำมัน China National Offshore Oil Corporation หรือ CNOOC ของจีน จะเริ่มขุดเจาะน้ำมันในแปลง F ของกัมพูชา ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 4,700 ตร.กม. ห่างฝั่งจังหวัดพระสีหนุประมาณ 37 ก.ม. ในเดือนตุลาคมนี้ โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา บริษัทได้ส่งรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้กับกระทรวงสิ่งแวดล้อมของกัมพูชา โดยมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม แร่และพลังงาน กระทรวงเศรษฐกิจและการคลัง กระทรวงกสิกรรม และสภาพัฒนากัมพูชา เข้าร่วม

ก่อนหน้านี้ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศว่า กัมพูชาจะสามารถกลั่นน้ำมันได้ครั้งแรกในวันที่ 12 เดือน 12 ปี 2012 เวลา 12.00 น. ซึ่ง นายมอม สมบัติ ประธานคณะที่ปรึกษาปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และสังคมจากอุตสาหกรรม ให้ความเห็นว่า เป็นเพียงแผนการเท่านั้น ซึ่งกัมพูชาอาจทำได้ก่อนหรือหลังจากนั้น แต่อย่างไรก็ตาม ในปีแรก ผลผลิตที่ได้มาจากบล็อค A นั้น ยังไม่สามารถนำมาพัฒนาประเทศได้ เพราะต้องนำไปใช้สำหรับการสำรวจตามรายงาน กัมพูชามีแหล่งปิโตรเลียมจำนวน 3 พื้นที่ คือ 1. พื้นที่อ้างสิทธิ์ทับซ้อนทางทะเลกับไทย เป็นพื้นที่บล็อค 1-4 2. พื้นที่ทางทะเลของกัมพูชา มีบล็อค A, B, C, D, E และ F 3. แหล่งน้ำมันบนบกในพื้นที่รอบทะเลสาบเขมร (โตนเลสาบ) บริษัทน้ำมันเชฟรอน ของสหรัฐอเมริกา ได้ค้นพบน้ำมันจำนวน 4 แหล่ง ในบล็อค A ในทะเลใกล้กับเมืองพระสีหนุ

นอกจากนี้ กัมพูชากำลังอยู่ระหว่างการร่างกฎหมายสองฉบับ คือ ร่างกฎหมายน้ำมันและก๊าซ และร่างกฎหมายการจัดเก็บภาษีเงินได้จากน้ำมันและก๊าซ
ขณะนี้ร่างกฎหมายทั้งสองฉบับ อยู่ที่สำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook