คนเมืองตื่นแห่ โทร 191 ถามน้ำทะลักกรุง

คนเมืองตื่นแห่ โทร 191 ถามน้ำทะลักกรุง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พ.ต.อ.ณภัทร จุลละบุษปะ รองผู้บังคับการกองบังคับสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (191) เปิดเผยกับ INN ถึงข้อมูลเบอร์สายด่วน 191 ในช่วงสถานการณ์น้ำท่วม ตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีประชาชนโทรเข้ามาสอบถาม แจ้งข่าวสาร ข้อมูล เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมแล้วกว่า 700 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นการโทรแจ้งเรื่องน้ำท่วม โดยเฉพาะในพื้นที่ชุมชนที่เดือดร้อน 28 ชุมชน รวม 14 เขต ซึ่งทั้งหมดอยู่ในพื้นที่นอกแนวคันกั้นน้ำของ กทม. ทั้งนี้ จะเป็นการสอบถามเรื่องทั่วๆ ไป ส่วนใหญ่สอบถามว่าน้ำจะท่วมกรุงเทพหรือไม่ เส้นทางที่น้ำท่วม หรือสอบถามว่าเมื่อไหร่น้ำจะลด ซึ่งสายที่โทรสอบถาม ส่วนหนึ่งจะมีความตื่นตระหนก จากการบริโภคข่าวสารของประชาชน แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ว่าพี่น้องประชาชนมีการเตรียมความพร้อม เรื่องการขนย้ายสิ่งของหนีน้ำ หรือสถานที่ ที่จอดรถหากเกิดน้ำท่วม

นอกจากนี้ พ.ต.อ.ณภัทร ระบุว่า ในช่วงที่มีสถานการณ์น้ำท่วมเกิดขึ้น พบว่า สายก่อกวนโทรแจ้งเท็จยังมีอยู่ถึง 2 พันกว่าราย ต่อวัน แต่ถือว่าเป็นสถิติที่น้อยลงกว่าเดิม ส่วนสาเหตุนั้น คาดว่าสายที่โทรก่อกวนอาจจะมีจิตสำนึกมากขึ้น หลังจากที่เห็นว่าพี่น้องประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ ต้องประสบกับความเดือดร้อนจากอุทกภัย

ขณะที่สายแจ้งปัญหาอาชญากรรมนั้นลดลง จะมีก็เพียงการจี้ ชิง ปล้นธรรมดาๆ เท่านั้น และ จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีสายการแจ้งการถูกโจรกรรมซ้ำเติมของชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ต้องวอนเรียนพี่น้องประชาชน ให้ช่วยแจ้งเบาะแสเรื่องน้ำท่วม เช่น หากพบคันกั้นน้ำชำรุด ก็ให้แจ้ง 191 ได้ทันที เนื่องจากเจ้าหน้าที่อาจจะดูแลได้ไม่ทั่วถึง และช่วยสอดส่องปัญหาอาชญากรรมในช่วงดังกล่าวด้วย อีกทั้งในส่วนของ 191 เอง ก็ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือน้ำท่วม และจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็ว พร้อมกันนี้ยังพร้อมให้การช่วยเหลือบริการรถเสียจากน้ำท่วม อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook