ซ่อมประตูบ้านพร้าวเสร็จแล้วเร่งอัดทราย

ซ่อมประตูบ้านพร้าวเสร็จแล้วเร่งอัดทราย

ซ่อมประตูบ้านพร้าวเสร็จแล้วเร่งอัดทราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 02.30 น.วันที่ 16 ต.ค.54 นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้ร่วมประชุมวางแผนการป้องกันคันกั้นน้ำในเขตจังหวัดปทุมธานี ร่วมกับ พล.ท.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ เพื่อกอบกู้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ถึงความคืบหน้าทางทหารได้เข้าไปทำคันกั้นน้ำประตูวัดตำหนักและประตูป่าฝ้าย และคันกั้นน้ำในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร และนิคมอุตสาหกรรมบางกะดี ที่ทางรัฐบาลต้องการป้องกัน 2 นิคมอุตสาหกรรม ทั้ง 2 แห่งเอาไว้ให้ได้

หลังจากประชุมเสร็จ นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้ไปตรวจสอบที่ประตูน้ำคลองบ้านพร้าว โดยมี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ได้ไปอำนวยการในการวางแผน พร้อมด้วย นายสุทิน นพขำ ส.ส.ปทุมธานี เขต 1, นายสุรพงษ์ อึ้งอัมพรวิไล ส.ส.ปทุมธานี เขต 2 ,นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ได้มาดูการใช้เครื่องจักร รถแบคโฮ จำนวน 4 คัน เร่งปิดรอยแตกที่เหลืออีก 7 เมตรให้เสร็จในวันนี้ โดยได้สั่งรถโม่ปูนนำปูนผสมทรายใส่ถุงบิ๊กแบ็ค นำไปตั้งแนวหลังแผ่นชิพพาย เพื่อป้องกันแรงดันน้ำหลังแผ่นชิพพาย ซึ่งได้ผลเกินคาดทำให้น้ำไหลเข้าในพื้นที่ได้น้อยลง ส่วนที่เหลืออีก 7 เมตร นั้นมีปัญหาที่แผ่นเหล็กชิพพายปักไม่ลงเป็นบางแผ่น จึงได้มีการปักเวรช่องเอาไปก่อนเพื่อลดแรงดันของน้ำที่ไหลเข้าช่องที่เหลืออยู่

ซึ่งนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ได้กล่าวว่าการทำงานจะพบอุปสรรคตลอดเวลาอย่างในคืนนี้ได้มีฝนตกลงมาเป็นช่วงๆ ทำให้การทำงานเกิดความล่าช้าออกไปอีกแต่ก็ต้องเร่งให้เสร็จในวันนี้แน่นอน

ต่อมาเวลา 03.00 น.นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้เดินทางไปตรวจดูการทำคันกั้นน้ำของทหารและเจ้าหน้าที่นวนคร ในการเสริมคันกั้นน้ำตลอดทั้งคืน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าระดับน้ำที่ไหลมาจากบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นจำนวนมากและไหลแรงมาก จึงทำให้คนงานแต่ละโรงงานได้ส่งคนงานออกมาช่วยในการยืนส่งกระสอบเรียงตั้งคันจำนวนคนงานหลายร้อยคน เร่งทำงานทั้งวันทั้งคืน ซึ่งมีจุดที่น้ำเกือบจะเสมอคันกั้นน้ำอยู่แล้วหลายจุด และหมิ่นเหม่น้ำจะไหลเข้าได้ โดยทางนายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า เสนอแนวทางให้ผู้บริหารนวนคร เร่งผัสน้ำที่ไหลมาให้ออกไปทางคลองเปรมประชาแทน โดยให้ตั้งเครื่องสูบน้ำออกไปแทนหากไม่ทำอีก 3วันจะรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น จึงต้องรีบวางแผนไว้ล่วงหน้าเนื่องรอบคันกั้นน้ำมีสภาพน้ำไหลซึมตลอดแนวเกรงว่าคันแนวกั้นน้ำจะไม่ปลอดภัย



ซ่อมประตูบ้านพร้าวเสร็จแล้วเร่งอัดทราย


นายชาญ พวงเพ็ชร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี หรือ อบจ.ปทุมธานี เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. เกี่ยวกับความคืบหน้าการซ่อมประตูระบายน้ำคลองบ้านพร้าว ต.บ้านปทุม อ.สามโคก จ.ปทุมธานี และพังเสียหายและเป็นเหตุให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนจำนวนมาก โดยระบุว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้พยายามอุดช่องที่ชำรุดเสียหายมาเป็นเวลาหลายวันนั้น ล่าสุด เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถซ่อมประตูระบายน้ำได้แล้ว โดยเหลือเพียงการดัมพ์ทรายไปอุดเพิ่มเติม เพื่อให้มีความคงทนแข็งแรง และให้มั่นใจว่าจะไม่พังลงอีก ทั้งนี้ หลังจากที่ซ่อมตรงนี้แล้วเสร็จ พบว่า สามารถช่วยลดปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนได้มาก โดยระดับของน้ำด้านนอกหน้าประตูกับด้านในห่างกันกว่า 1 เมตร

อย่างไรก็ตาม นายก อบจ.ปทุม ยังกล่าวด้วยว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดปทุมธานี เมื่อคืนที่ผ่านมา ค่อนข้างรุนแรง เนื่องจากน้ำได้หลายเข้าท่วมในหลายพื้นที่ของ อ.คลองหลวง ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ส่วนในวันนี้ทางจังหวัด จะสำรวจพนังกั้นน้ำจุดอื่นๆ ต่อไป เพื่อเร่งอุดรอยรั่วและซ่อมต่อไป



สถานการณ์ล่าสุด บริเวณประตูระบายน้ำคลองบ้านพร้าว อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้นำแท่นเหล็กชิพพลาย
ลงปิดช่องขาดเกือบเสร็จสิ้นโดยทั้งหมดแล้ว ด้านนายสาคร อําภิน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เปิด
เผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเสริมแท่งเหล็กชิพพลายลงไปในแนวที่ชำรุด ประกอบกับนำทรายที่บรรจุบิ๊กแพ็ค โยนลงไป
อุดช่องโหว่ของน้ำ และเพื่อประคองไม่ให้แท่งเหล็กชิพพลายล้นเอียงลงมา ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ก็ได้เร่งทำงานกัน
อย่างเต็มที่ และสุดความสามารถตลอดทั้งคืนจนถึงขณะนี้

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ทหารจากศูนย์ต่อสู้ป้องกันภัยจากทางอากาศยานกองทัพบก ก็ได้ระดมกำลังกันมาช่วยบรรจุทรายใส่
กระสอบเพื่อนำใส่บิ๊กแพ็ค มาโยนลงบริเวณประตูระบายน้ำแห่งนี้ ทั้งนี้ ในขณะนี้เจ้าหน้าที่ก็ยังคงช่วยทำงานกันอย่างต่อเนื่องเพื่อให้การดำเนินการซ่อมแซมประตูระบายน้ำเสร็จสิ้นแบบ 100 % โดยเร็วที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook