ประชาสั่งนวนครปิดเครื่องจักรขนขึ้นที่สูง

ประชาสั่งนวนครปิดเครื่องจักรขนขึ้นที่สูง

ประชาสั่งนวนครปิดเครื่องจักรขนขึ้นที่สูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะ ประธานศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (ศปภ.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ล่าสุด ได้สั่งการนิคมอุตสาหกรรม นวนคร ปิดเครื่องจักร และอพยพของและคน ขึ้นที่สูงแล้ว เพราะล่าสุด น้ำได้ไหลบ่าลงมาเข้าท่วมประมาณร้อยละ 10 ของพื้นที่ทั้งหมด โดยตอนแรกตนตั้งใจเข้าไปเยี่ยมประชาชนในบริเวณดังกล่าว แต่เข้าพื้นที่ไม่ได้

ทั้งนี้ นิคมอุตสาหกรรมนวนคร ประกอบด้วยบริษัทต่างๆ กว่า190 บริษัท มีพนักงานกว่า 2 แสนคน


น้ำทะลักเข้าแนวคันกั้นน้ำส่วนที่1นิคมนวนคร
พล.อ.วิชา ศิริธรรม ที่ปรึกษาและประธานอนุกรรมการฝ่ายกิจการพิเศษ นิคมอุตสาหกรรมนวนคร กล่าวว่า ขณะนี้ น้ำได้ทะลักบริเวณแนวคันกั้นน้ำ ส่วนที่ 1 เสียหาย ประมาณ 5 เมตร เข้าไปในพื้นที่ และกำลังจะเข้าสู่แนวคันกั้นน้ำในส่วนที่ 2 และหากน้ำเข้าท่วมแนวคันกั้นส่วนที่ 2 ได้ น้ำก็จะทะลัก เข้าที่ นิคมอุตสหกรรมนวนคร ทันที ซึ่งขณะนี้กำลังประสานกับทางเจ้าหน้าที่ทหาร เพื่อขอให้ทำการยกตู้คอนเทนเนอร์ อุดรอยรั่ว พร้อมกับวางแนวคันกั้นน้ำ ในเบื้องต้นต้องการประมาณ 4 ใบ พร้อมกันนี้ ได้สั่งเตรียมให้อพยพประชาชนในนิคมอุตสาหกรรม ออกนอกพื้นที่แล้ว เกรงว่า หากน้ำเข้ามาจะไม่ปลอดภัย


แนวคันกั้นน้ำด้านหลัง นิคมอุตสาหกรรมนวนคร แตก
บริเวณด้านหลังของโรงบำบัดน้ำเสีย ในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร จ.ปทุมธานี คันดินกั้นน้ำได้พังลงมาส่งผลทำให้น้ำไหลทะลักเข้ามาถึงคันดินชั้นที่ 2 เจ้าหน้าที่ทหารและพนักงานโรงงานภายในนิคม ได้พากันย้ายจากแนวคันดินกั้นน้ำหลังวัดพืชนิมิตร มายังบริเวณที่เกิดปัญหา เพื่อช่วยกันอุดรอยรั่ว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทหารกำลังใช้รถแบคโฮ ทำคันดินเพิ่มขึ้น เพื่อป้องกันน้ำไหลทะลัก รวมไปถึงพนักงานใน
โรงงาน ต่างช่วยกันอย่างเต็มที่ ท่ามกลางกระแสฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง


ศปภ.แถลงนวนครน้ำเพิ่มสูงสั่งอพยพด่วน
นายวิม รุ่งวัฒนจินดา โฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ประกาศแจ้งเตือนให้ โรงงานอุตสาหกรรม นิคมนวนคร หยุดเดินเครื่องจักรและให้ประชาชนในพื้น อพยพจากพื้นที่โดยทันที เนื่องจาก ระดับน้ำได้ไหลเข้าท่วมบริเวณดังกล่าว และมีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยให้ ประชาชนปฏิบัติตามประกาศของ ศปภ. อย่างเคร่งครัด 5 ข้อ คือ ให้โรงงานอุตสาหกรรมหยุดเดินเครื่องจักร ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่โดยทันที หน่วยงานราชการ ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ประชาชน และพนักงานโรงงาน ช่วยเหลือตนเอง ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปช่วยเหลือ และให้ประชาชนในพื้นที่ ปฏิบัติตามประกาศของ ศปภ. อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ มีศูนย์พักพิงชั่วคราว จำนวน 4 จุด ได้แก่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต , วัดพระธรรมกาย , อ.ธัญบุรี และศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ



จนท.เร่งทำคันกั้นน้ำนวนครชั้นที่ 2
ความคืบหน้ากรณีพนังกั้นน้ำบ่อบำบัดน้ำเสียของนิคมอุตสาหกรรมนวนคร จ.ปทุมธานี ขณะนี้การทำพนังกั้นน้ำ ชั้นที่ 2 หน้าบริษัทคูโบต้า ซึ่งพนังกั้นน้ำชั้นที่ 1 และ พนังกั้นน้ำที่ 2 อยู่ห่างกันประมาณ 500 เมตร บริเวณจุดห่างมีระดับน้ำสูงถึงประมาณ 2 เมตรและมีโรงงานที่ยังไม่ได้ปิดทำการอยู่ประมาณ 10 โรงงาน ขณะที่มีพนักงานติดอยู่ภายใน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันอพยพออกมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนระดับน้ำนอกคันกั้นน้ำในขณะนี้ มีระดับสูงขึ้นกล่าว 50 ซ.ม. และมีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่อาสาและพนักงานต่างๆ ช่วยกันเสริมแนวกั้นน้ำอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศในขณะนี้ประชาชนเกิดความอลม่าน หลังน้ำได้ไหลทะลักเข้ามาเป็นครั้งที่ 2 และเจ้าหน้าที่ได้ทำพนังกั้นน้ำเพิ่มขึ้น 2 ชั้นแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook