กรมอุทกศาสตร์เผยน้ำทะเลหนุนไม่น่าวิตก

กรมอุทกศาสตร์เผยน้ำทะเลหนุนไม่น่าวิตก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ร.ท.ศ.นิรุทธ์ หงส์ประสิทธิ์ เจ้ากรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในขณะนี้ว่า ยังไม่ถึงขั้นวิกฤติอย่างที่หลายคนเป็นห่วง เพราะระดับน้ำยังต่ำกว่าเขื่อนที่ กทม. ทำไว้ ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าน้ำจะท่วม
กทม. ประมาณ 1 - 3 เมตร คงไม่ถึงขั้นนั้น สำหรับพื้นที่พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 2.30 เมตร ไม่น่าจะเกิดปัญหาน้ำท่วมหนัก เพราะสูงกว่าระดับน้ำทะเล และเขตดุสิต สูงกว่าประมาณ 1.50 เมตร

พล.ร.ท.ศ.นิรุทธ์ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ ร.พ.ศิริราช และวังหลัง ที่มีน้ำทะลักเข้ามาจริงๆ ร.พ.ศิริราช ได้ทำคันกั้นเป็นปูนสูง 2 เมตร และนำกระสอบทรายมากั้นเพิ่ม แต่น้ำทะเลในช่วงเวลาดังกล่าวสูงกว่าพนังกั้นน้ำ จึงทำให้น้ำทะลักเข้ามาตามแนวกระสอบทราย นอกจากนี้ บริเวณดังกล่าวมีเรือสัญจรไปมาเยอะมาก จึงทำให้น้ำเอ่อเข้ามา แต่ก็เป็นการซึมทะลักเข้ามาเท่านั้น ขณะนี้ป้องกันไว้เรียบร้อยแล้ว

สำหรับปัญหาที่มีขณะนี้ คือ มีมีน้ำหลากเข้ามา เกิดจากมวลน้ำที่สะสมไม่ได้เป็นการล้นเขื่อนแม่น้ำเจ้าพระยาเข้ามา จะเห็นได้จากเขื่อนประตูกั้นน้ำแตกหลายจุดเพราะแรงดันน้ำ ขณะนี้ได้เปิดประตูน้ำแล้ว ก็จะทำให้พลังงานน้ำลดลง และความแรงของน้ำก็ลดลงตามไปด้วย ดังนั้นหากมีน้ำท่วมก็จะไม่รุนแรงมากอย่างที่หลายฝ่ายเกิดความกังวล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook