ทนายอดีตผู้นำเขมรแดงเผยฮุน เซนแทรกคดี

ทนายอดีตผู้นำเขมรแดงเผยฮุน เซนแทรกคดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทนายความของ นายนวล เจีย อดีตผู้นำอันดับ 2 ของกลุ่มเขมรแดง ร้องเรียนว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เข้ามาแทรกแซงการพิจารณาคดีของศาลอาชญากรสงครามพิเศษ ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ ทำให้การพิจารณาคดีไม่ยุติธรรม โดยสิ่งสำคัญที่ทำให้ลูกความของเขาเสียประโยชน์มากที่สุดก็คือการที่ สมเด็จฮุน เซน ใช้อำนาจนอกเหนือกฎหมายในการสกัดกั้นการไต่สวนพยาน ตลอดจนขัดขวางกระบวนการสรรหาหลักฐานใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อ นายนวล เจีย

การพิจาณาคดีบรรดาผู้นำกลุ่มเขมรแดงถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับเรื่องของความบริสุทธิ์ยุติธรรม หลังจากที่ นายซิกฟรีต บลังค์ ผู้พิพากษาชาวเยอรมนี ลาออกจากตำแหน่งผู้พิพากษาในคดีนี้ โดยให้เหตุผลว่า รัฐบาลกัมพูชาเข้ามาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม

สำหรับ นายนวล เจีย มีกำหนดจะขึ้นศาลอีกครั้งในเดือนหน้า โดยเขาถูกฟ้องร้องในข้อหาการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และข้อหาอื่นๆ อีกหลายข้อหา จากการที่เขมรแดง สังหารเพื่อนร่วมชาติไปประมาณ 2,000,000 คน ใน
ระหว่างที่กลุ่มเขมรแดงปกครองประเทศ ช่วงทศวรรษที่ 70 การสังหารเพื่อนร่วมชาติไปจำนวนมาก ทำให้ชาวกัมพูชาต้องการให้ศาลตัดสินลงโทษบรรดาผู้นำเขมรแดง ที่ต่างมีอายุมาก ก่อนที่บุคคลเหล่านี้จะเสียชีวิตไปตามธรรมชาติ
โดยไม่ถูกลงโทษใดๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook