คลังเร่งรัดบ.ประกันต่อกรมธรรม์7นิคมฯ

คลังเร่งรัดบ.ประกันต่อกรมธรรม์7นิคมฯ

คลังเร่งรัดบ.ประกันต่อกรมธรรม์7นิคมฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หากบริษัทประกันภัยในต่างประเทศ ยังไม่ยอมรับการต่อประกันบริษัทที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยนั้น จะมีผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวเศรษฐกิจของ
ไทยในปี 2555 เนื่องจากจะทำให้นักลงทุนชาวต่างชาติขาดความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย และอาจย้ายฐานการผลิตออกไป ซึ่งถือเป็นเรื่องที่อาจมีผลกระทบรุนแรง

อย่างไรก็ตาม อัตราการขยายตัวเศรษฐกิจของไทยในปีนี้ เชื่อว่าจะยังไม่ติดลบ แม้จะได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม แต่เชื่อว่าจะกระทบเฉพาะไตรมาตรที่ 4 ของปีนี้เท่านั้น ซึ่งจะทำให้จีดีพีลดลงร้อยละ 1.7 แต่ทั้งปีอาจขยายตัวได้ร้อยละ 2 - 2.5


ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังหารือร่วมกับ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า ความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินนั้น ทาง ธปท. ได้ทำการศึกษาพบว่า หากมีการโอนหนี้กองทุนฟื้นฟูจำนวน 1.1 ล้านล้านบาท ไปให้กับทาง ธปท. รับผิดชอบทั้งหมด จะกระทบต่อฐานะของ ธปท. ติดลบเป็น 1.5 ล้านล้านบาท ภายใน 5 ปี จากเดิมที่ติดลบ 6.8 แสนล้านบาท ดังนั้น จึงได้ให้ทาง ธปท. ไปทบทวนว่า จะเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องดอกเบี้ย และให้ทางกระทรวงการคลัง ชำระเงินต้น ฐานะของ ธปท. จะเป็นอย่างไร

นอกจากนี้ ทาง ธปท. ยังเห็นด้วย ที่จะให้บริษัทหลักทรัพย์ทำธุรกิจเกี่ยวกับเงินตราต่างประเทศได้มากขึ้น ในลักษณะครบวงจร ขณะเดียวกัน ได้ให้ ธปท. และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เร่งศึกษาการเปิดการซื้อขายสัญญาอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราดอลลาร์ กับเงินบาทล่วงหน้า ในตลาดอนุพันธ์ (P11) ให้เร็วที่สุดภายในกลางปี 2555


นายธีระชัย ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ บริษัทรับประกันภัยในต่างประเทศ กำลังวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย และมีหลายบริษัทที่ไม่ยอมต่ออายุการรับประกันน้ำท่วม เนื่องจากไม่มั่นใจว่าจะเกิดปัญหาซ้ำซากในอนาคตอีกหรือไม่ ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็ยังไม่มีแผนการบริหารจัดการน้ำที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหา ซึ่งหากบริษัทรับประกันไม่ต่อ และไม่ยอมรับทำประกันนั้น จะเป็นปัญหาใหญ่ ดังนั้นรัฐบาลจะเร่งสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับแผนการบริหารจัดการน้ำโดยเร็วที่สุด เนื่องจากอุตสาหกรรมที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม มีกว่าร้อยละ 60 เป็นบริษัทของประเทศญี่ปุ่น โดยในนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 7 แห่ง ที่ถูกน้ำท่วมนั้น ได้ทำประกันรวมทั้งสิ้น เป็นศูนย์ประกันกว่า 6 แสนล้านบาท โดยในขณะนี้ ประเมินความเสียหายแล้วกว่าร้อยละ 30 หรือคาดว่าจะใช้เงินประกันในการเคลมกว่า 2 แสนล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook