รมว.ทรัพยากรโต้! ไม่มีงูเขียวแมมบ้าในไทย

รมว.ทรัพยากรโต้! ไม่มีงูเขียวแมมบ้าในไทย

รมว.ทรัพยากรโต้! ไม่มีงูเขียวแมมบ้าในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(3 พ.ย.) จากกรณีข่าวพบงูเขียวแมมบ้าหลุดออกจากบ้านผู้ประสบภัยน้ำท่วม ย่านปากเกร็ด จ.นนทบุรี เมื่อวานนี้ (2 พ.ย.) ทำให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชน เนื่องจากงูเขียวแมมบ้าเป็นงูจากแถบแอฟริกา ซึ่งมีพิษรุนแรงสามารถทำลายระบบภายในร่ายกาย และอาจจะเสียชีวิตได้ภายใน 20 นาที

ล่าสุด นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบยังไม่พบว่ามีงูเขียวแมมบ้าในเมืองไทย อีกทั้งเป็นสัตว์ที่มีพิษรุนแรง ไม่น่าจะมีผู้ใดต้องการนำเข้าประเทศ เพื่อนำมาเป็นสัตว์เลี้ยง รวมทั้งยังเป็นการฝ่าฝืน มาตรา 47 ในการลักลอบนำเข้าสัตว์อย่างผิดกฎหมาย เชื่อว่ากรณีดังกล่าวน่าจะเป็นการสร้างกระแสให้ประชาชนเกิดความแตกตื่นกันในโชเชียลเน็ตเวิร์กเท่านั้น แต่ถึงอย่างไรก็ตาม เพื่อความไม่ประมาท ล่าสุดได้ประสานงานให้ทางกระทรวงสาธารณสุขจัดหาเซรุ่มต้านพิษงูชนิดดังกล่าวไว้แล้ว ซึ่งคาดว่าจะมาถึงไทยในวันพรุ่งนี้ (4 พ.ย.)

ขณะที่ด้านกระทรวงสาธารณสุขก็ออกมายืนยันว่า เซรุ่มต้านพิษงูชนิดดังกล่าว ได้ประสานงานเตรียมจัดส่งมาสำรองไว้แล้วจากประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีเซรุ่มแก้พิษงูชนิดอื่นๆ ไว้แล้วอีก 7 ชนิด เช่น งูเห่า งูจงอาจ งูแมวเซา เป็นต้น

ด้านทางนักวิชาการจากกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้อธิบายถึงลักษณะของงูเขียวแมมบ้า ซึ่งเป็นงูที่มีนิสัยขี้อาย มักอาศัยอยู่ตามต้นไม้ หากไม่เข้าไปใกล้งูจะไม่โจมตีก่อน จึงแนะนำให้ประชาชนหากพบเจอ อย่าเข้าไปใกล้และให้สังเกตพฤติกรรมของงูชนิดดังกล่าว ซึ่งจะมีความแตกต่างจากงูเขียวของไทย

อย่างไรก็ตาม สำหรับการสืบสวนหาความคืบหน้าล่าสุด พบกระแสข่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบผู้ที่ใช้ชื่อ snakehunter snakelove ที่ได้เข้ามาโพสต์ข้อความในเฟชบุ๊ก พบว่าเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มักโพสต์ภาพสัตว์เลื้อยคลานและภารกิจการจับงูชนิดต่างๆ โดยมีภาพของงูสีเขียว ที่อาจเป็นงูพิษกรีนแมมบ้ารวมอยู่ด้วย ซึ่งทางองค์การสวนสัตว์ได้ประสานติดต่อกับนักศึกษารายดังกล่าวแล้ว แต่ล่าสุดพบว่าเป็นเพียงผู้ชื่นชอบสัตว์เลื้อยคลานประเภทงู ไม่ใช่เจ้าของงูเขียวแมมบ้าที่หลุดออกมาแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook