ไทยนั่งแท่นบอร์ดUNESCOสมัยที่ 5

ไทยนั่งแท่นบอร์ดUNESCOสมัยที่ 5

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สื่อต่างประเทศรายงาน การประชุม UNESCO General Conference ครั้งที่ 36 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา จัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกคณะกรรมการบริหารยูเนสโก UNESCO Executive Board จำนวน 31 ที่นั่ง ซึ่งมีประเทศสมาชิกได้เข้าร่วมการลงคะแนนเสียงทั้งหมด 186 ประเทศ ซึ่งไทยได้รับการเลือกด้วยคะแนนสูงเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มประเทศย่านเอเชีย และแปซิฟิก ด้วยคะแนน 163 คะแนน เท่ากับสาธารณรัฐเกาหลี สำหรับประเทศอื่นๆ ที่ได้รับการเลือกตั้งในกลุ่มนี้ ได้แก่ อินโดนีเซีย ปาปัวนิวกีนี และปากีสถาน ทำให้ไทยได้รับการไว้วางใจจากองค์การนั่งแท่นบอร์ดเป็นสมัยที่ 5 ซึ่งจะสามารถมีบทบาทร่วมกำหนดแผนงาน นโยบาย กฎระเบียบ และตรวจสอบการดำเนินงานขององค์การในด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมที่สำคัญที่สุดของสหประชาชาติ

ส่วนประเทศที่ได้รับเลือกตั้งเป็นบอร์ด ประกอบไปด้วย

ออสเตรีย, ฝรั่งเศส, อิตาลี, สเปน, สหราชอาณาจักร, สหรัฐอเมริกา, รัสเซีย, สาธารณรัฐเช็ก, มอนเตเนโกร, มาซิโดเนีย, บราซิล, คิวบา, เอกวาดอร์, เม็กซิโก, สาธารณรัฐเกาหลี, อินโดนีเซีย, ปากีสถาน, อัฟกานิสถาน,
ปาปัวนิวกินี, ไนจีเรีย, นามิเบีย, เอธิโอเปีย, มาลี, มาลาวี, แกมเบีย, กาบอง, แองโกลา, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ตูนีเซีย และซาอุดีอาระเบีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook