กรมศุลฯงดเก็บค่าธรรมเนียม6ด.ช่วยน้ำท่วม

กรมศุลฯงดเก็บค่าธรรมเนียม6ด.ช่วยน้ำท่วม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดวิกฤติอุทกภัยในหลายพื้นที่ของประเทศ ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี กรุงเทพมหานคร สมุทรสาคร ได้ลุกลามเข้าท่วมนิคมอุตสาหกรรม เขตปลอดอากร คลังสินค้าทัณฑ์บน ต่างๆ มากมาย กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง จึงกำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนและฟื้นฟูแก่ผู้ประกอบการ

มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ
1. ผ่อนผันการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม ในการดำเนินพิธีการศุลกากรตามกฎกระทรวง กำหนดค่าธรรมเนียมในการดำเนินพิธีการทางศุลกากร พ.ศ. 2552 เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อเป็นการช่วยเหลือ ผู้นำเข้า-ส่งออก ซึ่งปฏิบัติพิธีการกับกรมศุลกากร

2. จัดตั้งศูนย์บริการศุลกากร เพื่อให้บริการจัดทำพิธีการศุลกากร และให้คำแนะนำต่างๆ แก่ผู้ประกอบการในเขตพื้นที่ ที่ประสบอุทกภัย ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ ณ อาคาร 120 ปี กรมศุลกากร ชั้น P

3. กำหนดให้ผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม เขตปลอดอากร และคลังสินค้าทัณฑ์บน ที่ประสบอุทกภัย สามารถไปใช้บริการที่ด่านศุลกากรในพื้นที่ใกล้เคียงได้ทุกแห่ง

4. กำหนดมาตรการพิเศษช่วยเหลือผู้ประกอบการที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรม เขตปลอดอากร และคลังสินค้าทัณฑ์บน ดำเนินการขนย้ายของออกจากสถานประกอบการที่ถูกน้ำท่วมเพื่อไปยังสถานที่ ที่แจ้งให้ศุลกากรทราบ

5. ขยายเวลาการส่งของออกที่ขอคืนอากรไปอีก 6 เดือน สำหรับวัตถุดิบนำเข้ามาเพื่อใช้ในการผลิต ผสม หรือประกอบเป็นของที่ส่งออก หรือใช้บรรจุของที่ส่งออกตามมาตรา 19 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ 9) พุทธศักราช 2482

มาตรการฟื้นฟูผู้ประกอบการ
1. ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร ที่นำเข้าไปใช้ในเขตประกอบการเสรี เขตปลอดอากร และคลังสินค้าทัณฑ์บน

2. ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์ทุกประเภทที่นำเข้ามาเพื่อทดแทน/ซ่อมแซมเครื่องจักรที่เสียหายจากอุทกภัย

3. ยกเว้นหรือลดหย่อนอากรขาเข้ารถยนต์สำเร็จรูปหรือชิ้นส่วนรถยนต์ที่นำเข้ามาประกอบรถยนต์เพื่อจำหน่ายในประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนรถยนต์สำหรับผู้บริโภคในประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook