บอร์ดBOIมีมติงดเก็บภาษีนำเข้าเครื่องจักร

บอร์ดBOIมีมติงดเก็บภาษีนำเข้าเครื่องจักร

บอร์ดBOIมีมติงดเก็บภาษีนำเข้าเครื่องจักร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บอร์ด BOI มีมติให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม โดยผู้ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนเดิมหากมีการนำเข้าเครื่องจักรทดแทนเครื่องจักร ที่ได้รับความเสียหาย จะได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า และไม่ต้องขอการส่งเสริมการลงทุนใหม่ กรณีเครื่องจักรมีกำลังผลิตเพิ่มขึ้น และจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสอดคล้องกับกำลังการผลิตใหม่

นอกจากนี้ จะได้รับการผ่อนผันการใช้แรงงานต่างประเทศออกไปอีก 6 เดือน นับจากเดือน พ.ย. 2554 เพื่อคลายความกังวนของผู้ประกอบการในเรื่องของการจ้างแรงงาน แต่จะมีการหารือกับกระทรวงแรงงานอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้แรงงานไทยได้รับผลกระทบ


ด้าน นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือ BOI ที่มี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ได้เห็นชอบแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 8 คณะ อาทิ คณะอนุกรรมการส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทย โดยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน และ BOI เป็นฝ่ายเลขานุการ เพื่อทำแผนงานงบประมาณและบูรณาการทำงาน ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อฟื้นฟูภาพลักษณ์ประเทศไทย และเสริมความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน เพื่อป้องกันไม่ให้นักลงทุนเดิม ย้ายฐานการผลิตตลอดจนกระตุ้นให้เกิดการลงทุนใหม่

นอกจากนี้ ยังแต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านส่งเสริมการลงทุน ด้านพิจารณาโครงการ ด้านการอุทธรณ์ ด้านสิทธิประโยชน์ภาษีอากร ด้านกฎหมาย ด้านกำกับดูแลการได้ประโยชน์ตามมาตรา 31 และด้านส่งเสริมการลงทุนไทยในต่างประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook