นิคมบางชันขอเปิดปตร.20ซม.-ปั๊มสูบ3ตัว

นิคมบางชันขอเปิดปตร.20ซม.-ปั๊มสูบ3ตัว

นิคมบางชันขอเปิดปตร.20ซม.-ปั๊มสูบ3ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายธเนศ วีระศิริ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ ในฐานะที่ปรึกษาแก้ไขปัญหาป้องกันนิคมอุตสาหกรรมบางชัน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำย่านบริเวณนิคมอุตสาหรรมบางชัน ในวันนี้ (8 พ.ย.54) ว่า ล่าสุดบนถนนรามอินทรา มุ่งสู่มีนบุรี มีปริมาณน้ำสูงท่วมเต็มถนนทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก หากประเมินสถานการณ์น้ำแล้ว มีโอกาสที่จะมุ่งเข้าสู่ในตัวนิคมอุตสาหรรมบางชันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ถ้าใช้หลักการผันน้ำลงคลองแสนแสบด้วยความรวดเร็ว จะช่วยได้ เพราะทางโรงงานได้เตรียมรับมือมวลน้ำที่ระดับ +2.10 เมตร ซึ่งในช่วงเช้าที่ผ่านมา ระดับน้ำที่ประตูระบายน้ำ ได้เอ่อขึ้นมาจากเมื่อวาน 89 เซนติเมตร เป็น 93 เซนติเมตรแล้ว ถือว่าค่อนข้างสูงมาก ดังนั้นจึงต้องเร่งผันน้ำออกโดยเร็วที่สุด ก่อนที่จะเข้าสู่ตัวโรงงาน

ทั้งนี้ นิคมอุตสาหกรรมบางชัน, ลาดกระบัง, อัญธานี รวมทั้งสมุทรสาคร ประชุมร่วมกันแล้วเห็นตรงกันว่า จะไม่สู้มวลน้ำกันแบบกั้นพนังกันน้ำเพียงอย่างเดียว แต่จะปล่อยให้น้ำเข้าภายในโรงงานแล้วทำการสูบออกไป แต่ปัญหาในขณะนี้คือ ขาดเครื่องสูบน้ำขนาด 2 - 9 คิวบิกเมตร จำนวน 3 เครื่อง ซึ่งหากมีปริมาณน้ำเข้าไปในตัวนิคมสูง ก็จะช่วยสูบน้ำออกได้มากถึง 10,800 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง

นายธเนศ กล่าวด้วยว่า เส้นทางที่น้ำจะผ่านเข้าตัวโรงงานได้มีอยู่ 2 ทาง คือ 1. จากคลองแสนแสบ 2. จากคลองพระยาสุเรนทร์ มุ่งหน้าผ่าน ถ.รามอินทรา อาจจะลอด หรือข้ามเพื่อเข้าคลองบึงกระเทียม แล้ววิ่งผ่านตัวนิคม จากนั้นจะเจอประตูระบายน้ำบึงกระเทียม หากได้เครื่องสูบน้ำ 3 ตัว จะนำไปสูบในจุดเสี่ยง E11 เพื่อสูบน้ำจากคลองบางชัน ลงคลองแสนแสบให้เร็วและมากที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook