ดร.โกร่ง เสนอ รบ.ออกกฎหมายให้ กยอ.

ดร.โกร่ง เสนอ รบ.ออกกฎหมายให้ กยอ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) รูปแบบคณะกรรมการนั้นเบื้องต้นจะทำในรูปแบบกรรมการอีสเทิร์นซีบอร์ด ซึ่งรัฐบาลในอดีตเคยทำไว้ คือเมื่อกรรมการชุดนี้ มีความเห็นเช่นใดก็จะประสานและเสนอให้รัฐบาลให้ความเห็นชอบ ตลอดเวลา สิ่งสำคัญคือรัฐบาลต้องเอากับคณะกรรมการชุดนี้ด้วย หากไม่เอาด้วย ก็จะขับ
เคลื่อนการทำงานไม่ได้ เบื้องต้นน่าจะออกกฎหมาย เพื่อให้อำนาจกรรมการชุดนี้ เพื่อจะได้ทำงานได้รวดเร็ว และมีอำนาจเต็มที่ และต้องออกกฎหมายอีกฉบับ เพื่อใช้งบประมาณ แต่จุดนี้ขอดูรายละเอียดก่อน เพราะขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2555 ยังไม่ผ่านสภา และคงต้องใช้เงินคงคลังตาม พ.ร.บ.เงินคงคลัง พ.ศ.2498 ที่ให้อำนาจรัฐบาลใช้เงินตรงนี้ได้ เพราะประเทศประสบภัยพิบัติ
และอาจตราเป็น พ.ร.ก. ต่อไป

การทำงานของกรรมการจะมีระยะสั้นคือใน 1 ปีนั้น หากฝนตกครั้งหน้าไม่ว่าจะตกเท่านี้หรือเท่าใด เมืองไทยต้องไม่เป็นแบบนี้ และต้องสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนว่า เมืองไทยแม้จะฝนมาเท่าใด ก็อยู่กันได้ มันเป็นภารกิจหนักที่จะต้องทำให้สำเร็จ ส่วนระยะยาวคือสร้างความมั่นใจกับนักลงทุนอย่างถาวร ซึ่งต้องใช้เวลาหลายปีบูรณะประเทศ นายวีรพงษ์ กล่าว

นายวีรพงษ์ กล่าวอีกว่า การที่นายกฯ ตั้งตนซึ่งไม่มีตำแหน่งทางการเมือง ถือเป็นการส่งสัญญาณให้คนไทยและต่างประเทศ รู้ว่ารัฐบาลเอาจริง ไม่ทำเรื่องนี้ เพื่อการเมือง เพราะในอนาคตข้างหน้าหากตนไม่อยู่คนที่จะเข้ามาแทน ก็สามารถทำงานต่อจากตนได้ ตรงนี้เป็นงานของกรรมการในระยะยาว ที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง เมื่อถามว่าโครงการที่กรรมการเสนอต่อรัฐบาล จะใช้เงินจาก
ส่วนใดฟื้นฟูประเทศเพราะต้องใช้เงินจำนวนมาก วันนี้ต้องควักเงินมาทำเพื่อลูกหลายในอนาคต ฉะนั้นยืนยันว่าไม่มีปัญหาเรื่องนี้ วันนี้ต้องนำเงินที่สะสมไว้มาก่อให้เกิดประโยชน์ เงินนั้นไม่มีปัญหาขอเพียงให้สิ่งที่รัฐบาลจะดำเนินการต้องมีประโยชน์ โปร่งใส มีวินัยทางการเงินการคลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook