ส.อ.ท. เผย ยอดสั่งซื้อต่างชาติหด

ส.อ.ท. เผย ยอดสั่งซื้อต่างชาติหด

ส.อ.ท. เผย ยอดสั่งซื้อต่างชาติหด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มมีสัญญาณแล้วว่า ยอดคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) จากต่างประเทศในเดือน ต.ค. 2554 ลดลงจากเดือนก่อนประมาณ 10 % เนื่องจากลูกค้าเข้าใจว่า โรงงานถูกน้ำท่วมทั้งหมด จึงกลัวว่า จะส่งสินค้าให้ไม่ทันตามกำหนด ส่งผลไปถึงโรงงานอุตสาหกรรม ที่ยังไม่ถูกน้ำท่วม แต่อยู่ในจังหวัดใกล้เคียงด้วย เช่น อุตสาหกรรมอาหาร สิ่งทอ รองเท้า รวมทั้งโรงงานที่ผลิตสินค้าส่งให้โรงงานที่ถูกน้ำท่วมก็ขายสินค้าไม่ได้เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ปัญหาน้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบแค่เฉพาะ 800 โรงงานอุตสาหกรรม ที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 7 แห่ง ที่ถูกน้ำท่วมไป แต่ยังส่งผลกระทบต่อโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศ ที่มีอยู่ประมาณ 2 หมื่นแห่งด้วย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเป็นลูกโซ่คาดว่ายอดส่งออกในช่วง 3 เดือนท้ายของปีนี้ ไม่น่าจะโต แต่ก็ยังถือว่าโชคดีที่ช่วง 9 เดือน ยอดส่งออกโตถึง 25 % จึงทำให้ภาพรวมการส่งออกปีนี้น่าจะยังอยู่ที่ระดับ 19-20 % ที่มูลค่า 2.2 แสนล้านบาทได้ แต่หากยอดส่งออกในช่วง 3 เดือนท้ายติดลบ ก็คงต้องมาทบทวนตัวเลขส่งออกปีนี้ใหม่" นายธนิต กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีความเป็นห่วงว่า หากสถานการณ์น้ำลุกลามไปถึงนิคมอุตสาหกรรมฝั่งตะวันตก เช่น นิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร และนิคมอุตสาหกรรมสินสาคร ก็จะยิ่งทำให้การแก้ปัญหาทำได้ยากขึ้น เพราะโรงงานอุตสาหกรรมที่อยู่ในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ของไทยล้วนๆ และส่วนใหญ่ยังเป็นโรงงานอุตสาหกรรมอาหารทะเลแปรรูป และอุตสาหกรรมสิ่งทอเครื่องนุ่งห่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook