เปิดพิพิธภัณฑ์ของเก่าพระธรรมวงศาจารย์

เปิดพิพิธภัณฑ์ของเก่าพระธรรมวงศาจารย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่วัดกลางพระอารามหลวง นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ของเก่าของพระธรรมวงศาจารย์ หรือหลวงปู่สุข อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ และอดีตเจ้าอาวาสวัดกลางพระอารามหลวง ที่ได้ละสังขารด้วยอายุ 97 ปี 77 พรรษา เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 54 เมื่อภายหลังที่ทางคณะญาติและลูกศิษย์ได้เปิดหอของเก่าให้ผู้สื่อข่าว ได้พิสูจน์และชมและต่างตื่นตะลึงในความสามารถของพระธรรมวงศาจารย์ ที่ได้ทุ่มเทเก็บสิ่งของมีค่านับพันรายการ เพื่อทิ้งไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษาประวัติความเป็นมาของบรรพบุรุษ ที่มีมาแต่ช้านาน

ทั้งนี้ คณะญาติและลูกศิษย์ ได้นำผู้ว่าเข้าชมบริเวณพิพิธภัณฑ์ทั้ง 2 ชั้น ซึ่งข้าวของมีค่า ไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูปโบราณ หีบโบราณ เหรียญเงินโบราณของประเทศไทยและต่างประเทศ ภาพถ่ายเล่าเรื่องราวอดีต – ปัจจุบันของคนกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นที่สนใจของผู้เข้าชมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะโถน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ของหลวงปู่ ที่ถูกเก็บไว้ภายในหอพิพิธภัณฑ์มานานกว่า 17 ปี ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เข้าไปพิสูจน์ และต้องตะลึงกับความมหัศจรรย์เช่นกัน เพราะระดับน้ำยังอยู่เกือบเต็มโถ และสภาพก็เหมือนกับมีการใช้การเป็นปกติ

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์ของเก่าของหลวงปู่สุข นับว่า มีคุณค่าเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ได้หารือกับคณะญาติและลูกศิษย์แล้ว เห็นตรงกันว่าจะเปิดนำร่องให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ในช่วงพิธีพระราชทานเพลิงศพ 25-28 พ.ย.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook