ครม.ประชุมลับลงมติพ.ร.ฎ.อภัยโทษ

ครม.ประชุมลับลงมติพ.ร.ฎ.อภัยโทษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ ซึ่งมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้มีวาระลับในการพิจารณาและลงมติผ่านร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) อภัยโทษ พ.ศ. ... โดยเนื้อหามีการกำหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับคุณสมบัติของนักโทษที่เข้าข่ายได้รับพระราชทานอภัยโทษ ในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554

รายงานยังระบุด้วยว่า การประชุมลับครั้งนี้ ได้มีการเชิญเจ้าหน้าที่ ที่ไม่เกี่ยวข้องออกทั้งหมด เหลือไว้เพียงคณะรัฐมนตรีเท่านั้น และไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเนื้อหา พ.ร.ฎ.ดังกล่าว ตลอดจนมีการดึงเอกสารออก เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเผยแพร่ด้วย

ทั้งนี้มีการระบุว่า เนื้อหาที่คณะรัฐมนตรีไม่ยอมเปิดเผยต่อสาธารณะนั้น เป็นการกำหนดเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ว่า จะต้องเป็นผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และตัดคำแนบท้ายของ พ.ร.ฎ.อภัยโทษ พ.ศ.2553 ฉบับที่เขียนในสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ที่ระบุว่า ผู้ที่เข้าข่ายได้รับอภัยโทษ จะต้องเป็นโทษที่ไม่เกี่ยวกับยาเสพติด และไม่เกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชั่นออก รวมถึงไม่มีการระบุถึงระยะเวลารับโทษ ซึ่งทำให้เท่ากับว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะเข้าข่ายได้รับพระราชทานอภัยโทษด้วยทันที

เป็นที่น่าสังเกตว่า กรณีดังกล่าว ประจวบเหมาะกับจังหวะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่เข้าร่วมประชุม และ ร.ต.อ.เฉลิม ซึ่งเคยได้รับมอบหมายให้เป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องการออกกฎหมายอภัยโทษ เป็นผู้ดำเนินการแบบรวบรัดในทันที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook