MWGชงรัฐแพร่ข่าวน้ำท่วมเป็นภาษาต่างด้าว

MWGชงรัฐแพร่ข่าวน้ำท่วมเป็นภาษาต่างด้าว

MWGชงรัฐแพร่ข่าวน้ำท่วมเป็นภาษาต่างด้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น.ส.โรยทราย วงศ์สุบรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรด้านประชากรข้ามชาติ (Migrant Working Group) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมาก ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อแรงงานข้ามชาติ ซึ่งเป็นประชากรอีกกลุ่มหนึ่งไม่แพ้คนไทย เพราะได้กระจายตัวเป็นแรงงานในภาคอุตสาหกรรมหลายแห่งของประเทศไทยที่ถูกน้ำท่วม ทั้งนี้ จากสถิติของกรมการจัดหางาน ระบุตัวเลขของแรงงานข้ามชาติที่เข้ามาทำงานใน 10 จังหวัดภาคกลาง ที่ได้รับผลกระทบกว่า 786,780 คน แบ่งเป็น กรุงเทพมหานคร จำนวนมากที่สุด 392,859 คน และรองลงมาคือ จ.สมุทรสาคร 167,899 คน

โดย น.ส.โรยทราย กล่าวว่า ที่ผ่านมา แม้องค์กรภาครัฐ อย่าง กระทรวงแรงงานจะเข้ามาเป็นเจ้าภาพหลักในการดูแล แต่ก็สามารถดูแลได้ในจำนวนตัวเลขที่จำกัด ทำให้แรงงานข้ามชาติหลายหมื่นคนต้องกลายเป็นผู้ประสบภัยที่ไร้การ
เหลียวแลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หนึ่งในปัญหาหลักของเรื่องก็คือ การสื่อสารที่ตัวแรงงานข้ามชาติเองก็ไม่ได้รับข้อมูลที่เพียงพอและทั่วถึง จึงทำให้เขาไม่สามารถเตรียมตัวและปฏิบัติตัวในสถานการณ์ของอุทกภัยในครั้งนี้ เพราะ
ติดปัญหาด้านภาษา ทางเครือข่ายฯ จึงอยากเสนอให้ภาครัฐและเอกชน จัดช่วงเวลาสั้นๆ รายงานสถานการณ์น้ำท่วมที่กำลังจะเกิดขึ้นเป็นภาษาต่างๆ ของแรงงานข้ามชาติ ไม่ว่าจะเป็นภาษาลาว กัมพูชา พม่า ประมาณ 5 - 10 นาที เพื่อ
ให้แรงงานข้ามชาติได้รับรู้สถานการณ์ เพื่อที่จะตัดสินใจในการดำเนินชีวิต และการจัดการชีวิตต่อไปในสถานการณ์น้ำท่วมด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook