ฝ่ายค้านเตรียมยื่นกระทู้สดอภัยโทษทักษิณ

ฝ่ายค้านเตรียมยื่นกระทู้สดอภัยโทษทักษิณ

ฝ่ายค้านเตรียมยื่นกระทู้สดอภัยโทษทักษิณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน แถลงข่าวภายหลังการประชุมวิปฝ่ายค้านว่า ที่ประชุมมีมติยื่นกระทู้ถามสดรัฐบาล ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันพรุ่งนี้เกี่ยวกับกระแสข่าวที่ว่า คณะรัฐมนตรีผ่านร่างกฤษฎีกาอภัยโทษ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะฝ่ายค้านเห็นว่า มีการแก้ไขในรายละเอียด เพื่อเป็นการมุ่งช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สามารถยื่นขอพระราชทานอภัยโทษได้ ซึ่งในอดีต พระราชกฤษฎีกาขออภัยโทษ มีเงื่อนไขว่า ผู้ขออภัยโทษต้องเคยรับโทษมาก่อน และไม่เกี่ยวข้องกับการทุจริตคอร์รัปชั่น หรือ ยาเสพติด แต่คณะรัฐมนตรีกลับตัดเงื่อนไขดังกล่าวออกไปชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลไม่ให้ความสำคัญกับการทุจริต และหากเรื่องดังกล่าวเป็นจริง ก็แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลมุ่งเน้น เพื่อจะช่วยคนเพียงคนเดียว แทนที่จะเร่งช่วยประชาชนผู้ประสบอุทกภัย และวิปฝ่ายค้าน ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ที่ นายกรัฐมนตรี ไม่เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ โดยอ้างว่าเฮลิคอปเตอร์ ไม่มีระบบนำทางเวลากลางคืน เป็นการจงใจหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ก็มีการกระทู้ถามสดด้วย


ด้าน น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองเลขานุการคณะรัฐมนตรีเงา พรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลัง การประชุม ครม.เงา ซึ่งที่ประชุมได้มีการหารือ กรณีที่รัฐบาลปกปิด การพิจารณาพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ ในการประชุม ครม. เมื่อวานที่ผ่านมา ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี พยายามปกปิดเรื่องนี้ และนายกรัฐมนตรี มีเจตนาจงใจไม่เข้าร่วมประชุม ครม. ทั้งนี้ มีการตัดมาตรา 4 ที่ระบุว่า ต้องได้รับโทษ ก่อนที่จะขออภัยโทษ และการตัดบัญชีแนบท้ายออก อีกทั้งมีเจตนาจงใจใช้อำนาจ ช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการดำเนินการในระหว่างประชาชนประสบอุทกภัย และทำลายระบบนิติรัฐ อีกทั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะปฏิเสธว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าวไม่ได้ และต้องแสดงจุดยืนว่า เห็นด้วยหรือไม่ กับกรณี

อย่างไรก็ตาม น.พ.บุรณัชย์ ยังกล่าวว่า เรื่องนี้มีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ และทำลายระบบนิติรัฐแต่ทั้งนี้ ต้องดูเนื้อหาสาระของพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษก่อน ซึ่งต้องรอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกมาให้ข้อเท็จจริงในฐานะผู้นำฝ่ายบริหาร และแม้ว่าจะไม่ได้อยู่ร่วมในการประชุม ครม. เมื่อวานนี้ แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้และต้องออกมาชี้แจงต่อสังคมในเรื่องดังกล่าวด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook