ยิ่งลักษณ์ เผยประสบความสำเร็จในเวทีอาเซียน

ยิ่งลักษณ์ เผยประสบความสำเร็จในเวทีอาเซียน

ยิ่งลักษณ์ เผยประสบความสำเร็จในเวทีอาเซียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

19 พ.ย. - ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ระบุประสบความสำเร็จในเวทีประชุมอาเซียนซัมมิท สามารถสร้างความมั่นใจให้ 18 ประเทศที่เข้าร่วมประชุม ขณะที่ผู้นำสหรัฐยืนยันพร้อมทำงานกับไทยมากขึ้น ไม่สอบถามเรื่อง พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษ

บุษยา อุ้ยเจริญ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ซึ่งติดตามภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน (อาเซียน ซัมมิท) ครั้งที่ 19 ณ เมืองบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 16-19 พฤศจิกายน 2554 รายงานว่า นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ว่า การเดินทางมาร่วมประชุมครั้งนี้ ถือว่าสำเร็จด้วยดี เพราะได้สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้นำ 18 ประเทศ ที่เข้าร่วมประชุม โดยเฉพาะกรณีที่หยิบยกเหตุการณ์อุทกภัยในประเทศไทยมานำเสนอ และทำให้เกิดความร่วมมือในการป้องกันภัยพิบัติในอาเซียน

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการหารือทวิภาคีกับนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ด้วยว่า ได้ขอบคุณสหรัฐที่ให้ความช่วยเหลือไทย มีการสื่อสารกันตลอด ตั้งแต่เกิดสถานการณ์อุทกภัย ประธานาธิบดีสหรัฐได้โทรศัพท์มาสอบถาม และนางฮิลลารี ร็อดแฮม คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ก็เดินทางมาเยือนไทย นอกจากนี้ ยังแสดงเจตจำนงช่วยกอบกู้ดอนเมืองและเสนอเทคโนโลยีป้องกันน้ำท่วม

"ดิฉันได้ชี้แจงแผนฟื้นฟูประเทศหลังน้ำลด และการป้องกันน้ำท่วม และการบูรณาการเรื่องน้ำอย่างถาวร ซึ่งผู้นำสหรัฐพร้อมทำงานกับไทยมากขึ้น และจะนำไปย้ำกับนักลงทุนสหรัฐให้เข้าใจ เพราะมีนักลงทุนสหรัฐสนใจเข้ามาทำธุรกิจในไทย โดยจะมีการตั้งคณะทำงานยุทธศาสตร์ขึ้นมาทำงานร่วมกันให้ชัดเจนขึ้น" นายกรัฐมนตรีกล่าว

นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า ผู้นำสหรัฐไม่ได้สอบถามเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองของไทย แต่พอใจว่าไทยได้ดำเนินการตามกติกาสากล หลังจากได้แจ้งให้ทราบว่า รัฐบาลให้การสนับสนุนคณะกรรมการอิสระ ตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ชุดนายคณิต ณ นคร

ส่วนกรณีร่าง พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษ ที่มีเสียงวิจารณ์ว่าเอื้อประโยชน์ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประธานาธิบดีสหรัฐไม่ได้สอบถามเรื่องดังกล่าว และไม่มีผู้นำประเทศที่เข้าร่วมประชุมประเทศใดสอบถามเช่นกัน - สำนักข่าวไทย

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ยิ่งลักษณ์ เผยประสบความสำเร็จในเวทีอาเซียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook