ประชา ยืนยันร่างพ.ร.ฎ.อภัยโทษ ทักษิณ ไม่ได้ประโยชน์

ประชา ยืนยันร่างพ.ร.ฎ.อภัยโทษ ทักษิณ ไม่ได้ประโยชน์

ประชา ยืนยันร่างพ.ร.ฎ.อภัยโทษ ทักษิณ ไม่ได้ประโยชน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พล.ต.อ.ประชา" ชี้แจงว่าร่าง พ.ร.ฎ.อภัยโทษ ไม่เปลี่ยนแปลงสาระสำคัญจากร่าง พ.ร.ฎ.อภัยโทษ สมัย "พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" เป็นรัฐมนตรี ยืนยัน "พ.ต.ท.ทักษิณ" ไม่ได้ประโยชน์

(20 พ.ย.) พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงกรณีร่าง พ.ร.ฎ.อภัยโทษ ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดำเนินการมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลที่แล้ว ซึ่งมีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่ออภัยโทษให้กับนักโทษที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไป และนักโทษเด็ดขาดที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 5 ธันวาคมนี้

ซึ่งได้มีการดำเนินการตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม 2554 และเสนอเรื่องให้กับนายพีระพันธุ์เห็นชอบในวันที่ 3 สิงหาคม 2554 ก่อนที่ตนเข้ามารับตำแหน่ง และเมื่อตนได้มารับตำแหน่งในวันที่ 29 สิงหาคม 2554 ได้ดำเนินการตามขั้นตอนเดิมมาตลอดไม่ได้เปลี่ยนแปลงเนื้อหาสาระสำคัญ เพียงแต่ปรับแก้ถ้อยคำเพียงเล็กน้อย และไม่มีข้อความใดที่ขัดแย้งกันกับร่าง พ.ร.ฎ.สมัยนายพีระพันธุ์ และหลักเกณฑ์ พ.ร.ฎ.สาระสำคัญไม่ต่างจาก พ.ร.ฎ.อภัยโทษ ปี 2553 เพราะยังคงมีการแนบท้ายรายชื่อนักโทษที่ทำผิดตามกฎหมาย ป.ป.ช. กฎหมายยาเสพติด และนักโทษประหาร

พล.ต.อ.ประชา กล่าวต่อว่า ก่อนที่ร่าง พ.ร.ฎ. จะมาถึงตน ได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการกฤษฎีกามาก่อนแล้ว มีคณะกรรมการยกร่าง ที่มีปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน และมีตัวแทนจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ศาลยุติธรรม อัยการ เป็นกรรมการเข้าร่วมพิจารณา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังเปิดเผยอะไรไม่ได้ เพราะยังเป็นชั้นความลับอยู่ แต่ที่ต้องออกมาชี้แจงในวันนี้ก็เพื่อต้องการทำความเข้าใจให้กับประชาชนได้ทราบข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งในสังคม หลังจากที่หลายฝ่ายออกมาเคลื่อนไหวสนับสนุนและคัดค้านกันอย่างรุนแรง

ต่อข้อถามว่า ยืนยันหรือไม่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้รับประโยชน์จากร่าง พ.ร.ฎ. ในครั้งนี้ พล.ต.อ.ประชา กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้รับประโยชน์ และไม่มีรายชื่อยู่ในบัญชีดังกล่าว.- สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook