กาฬสินธุ์เปิดการศึกษาแบบอีสาน-โมเดลI-SAN

กาฬสินธุ์เปิดการศึกษาแบบอีสาน-โมเดลI-SAN

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) กาฬสินธุ์ เขต 1 ดร.พจน์ เจริญสันเทียะ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 ได้เปิดตัวโมเดล ซึ่งเป็นนโยบายและแนวทางการพัฒนาการศึกษา ซึ่งเป็นระบบเครือข่ายของเขตการศึกษาเขต 1 ที่มีสถานศึกษาในสังกัดทั้งหมด 188 แห่ง

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 กล่าวว่า คำว่าอีสาน - โมเดล จะเอาตัวภาษาอังกฤษ I-SAN มาให้นิยามกับการศึกษา ซึ่งทางสำนักงานเขตได้วางแนวทางและระบบการศึกษาให้สถานศึกษาทั้ง 188 แห่งรวมเป็นเครือข่ายเดียวกัน ทั้งนี้ การให้นิยามแต่ละตัวอักษรจะสื่อความหมายวางระบบโครงข่ายกระจายทั้งหมด โดยตัว I สื่อถึง INTER หมายถึงความเป็นอินเตอร์ในโรงเรียน ซึ่งที่เขต 1 กาฬสินธุ์ ได้ดำเนินการมาแล้ว
ไม่ว่าจะเป็นห้องเรียนอาเซียน หรือห้องเรียนเทคโนโลยี และเปิดกว้างสำหรับโรงเรียนอื่นๆ S หมายถึง SYSTEM หรือระบบการศึกษาที่จะวางให้เป็นแนวทางเดียวกันอย่างเป็นระบบ A หรือ ASSOCIATION การร่วมด้วยช่วยกัน นั่นคือการอยู่ร่วมกันกับชุมชน และโรงเรียนหรือวงการศึกษาก็ต้องรับผิดชอบต่อสังคมเช่นกัน และสุดท้ายคือ N หรือ NATURAL คือการสนับสนุนให้โรงเรียนใช้ความเป็นธรรมชาติพัฒนาการศึกษาให้กับนักเรียน โดยเฉพาะด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook