NASAส่งยานไปดาวอังคารหาสิ่งมีชีวิต

NASAส่งยานไปดาวอังคารหาสิ่งมีชีวิต

NASAส่งยานไปดาวอังคารหาสิ่งมีชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ หรือ นาซา จะส่งยานอวกาศ มูลค่า 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 76,250 ล้านบาท ขึ้นไปสำรวจบนดาวอังคาร ซึ่งเป็นเครื่องจักรกลในฝันของนักวิทยาศาสตร์องค์การนาซา เนื่องจากมีอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัย เช่น กล้อง แขนกล ห้องทดลองทางเคมี และเครื่องยิงเลเซอร์ ที่ให้พลังงานเทียบเท่าหลอดไฟ 1 ล้านดวง ซึ่งสามารถบอกนักวิทยาศาสตร์ถึงส่วนประกอบของหินบนดาวดวงนี้ได้

กำหนดการส่งยานอวกาศ "คิวริออสซิตี" จะมีขึ้นในวันเสาร์นี้ เวลา 10.02 น. ตามเวลาท้องถิ่น (22.02 น.ตามเวลาในไทย) ที่ สถานีกองทัพอากาศ ในแหลมคานาเวอรัล รัฐฟลอริดา การเดินทางไปยังดาวอังคาร จะใช้เวลา 9 เดือน โดยคาดว่า จะลงแตะพื้นดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้ ในวันที่ 5 สิงหาคม ปีหน้า ที่บริเวณเกล เครเตอร์ ซึ่งประกอบด้วย ภูเขาสูง 5 กิโลเมตร ที่เชื่อว่า เป็นแหล่งรวมของตะกอนและโคลน ที่อาจมีน้ำและสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ นาซา หวังว่า ยานคิวริออสซิตี จะสามารถปฏิบัติหน้าที่อยู่บนดาวอังคาร ได้นานกว่า 2 ปี

ทั้งนี้ แขนกลที่มากับยาน สามารถขุดดิน หรือ เจาะหินและทำให้เป็นผงฝุ่น หลังจากนั้น จะเป็นหน้าที่ของห้องทดลองบนตัวยาน นำผงฝุ่นนั้น มาวิเคราะห์หาส่วนประกอบและส่งข้อมูลมายังนักวิทยาศาสตร์บนโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook